Ông Otto Sonnenholzner, một trong những ứng cử viên Tổng thống của Ecuador đã yêu cầu một cuộc điều tra về vụ nổ súng xảy ra cách nơi ông gia đình đang ăn sáng vài mét vào sáng 19/8, chỉ một ngày trước khi nước này tiến hành cuộc bầu cử quốc gia.

Theo ông Sonnenholzner, ít phút sau khi đến nhà hàng, khi ông đang ăn sáng với vợ và các con thì xảy ra vụ nổ súng chỉ cách chỗ họ vài mét. Tuy nhiên gia đình ông Sonnenholzner không có ai hề hấn.

Vụ nổ súng xảy ra chỉ vài ngày sau vụ ám sát một ứng cử viên Tổng thống khác là Fernando Villavicencio, người từng vận động chống bạo lực băng đảng và tham nhũng.

leftcenterrightdel
  Ứng cử viên Tổng thống Ecuador Otto Sonnenholzner. Ảnh: Karen Toro/Reuters.

“Đây là một ví dụ nữa về những gì người dân Ecuador phải đối mặt hàng ngày. Ơn Chúa, tất cả chúng tôi đều ổn nhưng chúng tôi yêu cầu một cuộc điều tra về những gì đã xảy ra. Nỗi sợ hãi và bất lực mà tôi nhìn thấy trong mắt mọi người ở đó khiến tôi đau lòng. Chúng ta không thể tiếp tục như thế này.”, ông Sonnenholzner nói về vụ xả súng.

Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, một loạt tiếng súng nổ kèm tiếng còi hú của xe cảnh sát khi ông Sonnenholzner đang ở trong nhà hàng. Ngay sau đó ông Sonnenholzner được hộ tống rời đi.

leftcenterrightdel
 Tình huống vụ nổ súng. Nguồn: @mxelmexicano.

Tình huống xung quanh vụ nổ súng vẫn chưa rõ ràng.

Bạo lực leo thang đã bao trùm Ecuador trong những năm gần đây, đặc biệt là ở vùng giáp bờ biển Thái Bình Dương của quốc gia Nam Mỹ, khi các nhóm tội phạm tranh giành quyền kiểm soát và phân phối ma tuý, chủ yếu là cocain.

Ứng cử viên Tổng thống Villavicencio, được biết đến như một nhà báo điều tra và vận động chống tham nhũng không mệt mỏi, bị bắn chết khi đang rời khỏi một cuộc vận động tranh cử ở thủ đô Quito vào ngày 10/8.

leftcenterrightdel
 Ông Sonnenholzner được an ninh hộ tống rời đi. @MemesDelMijin.

Trước đó nhà lập pháp 59 tuổi cho biết, ông đã nhận được những lời dọa giết từ các băng đảng, bởi những cam kết chính trị chống tham nhũng.

Vụ giết người đã thu hút sự chú ý của quốc tế và đã làm rung chuyển đất nước trước cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội vào ngày 20/8.

Hiện 6 nghi phạm liên quan đến vụ ám sát ứng cử viên Tổng thống Villavicencio đã bị bắt giữ.

Văn Phong/CNN