Việt Nam hôm nay (7/6) là đại diện duy nhất cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia cuộc bỏ phiếu bầu Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Kết quả sẽ được công bố ngay trong ngày (theo giờ Mỹ).

leftcenterrightdel
Tại một phiên họp của Liên hợp quốc. 

Với những đóng góp có trách nhiệm và từng giữ vị trí quan trọng trong các cơ quan của LHQ. Đặc biệt, Việt Nam từng là thành viên không thường trực của HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008-2009. Lần này, Việt Nam có cơ hội lớn để trúng cử vào cơ quan quyền lực quan trọng, có chức năng duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Hôm 6/6, khi được hỏi về lần tranh cử này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, sau khi có kết quả, nếu trúng cử, lãnh đạo Việt Nam sẽ có thông điệp về các ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ.

"Để chuẩn bị cho việc tham gia HĐBA, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền, và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các tổ chức nghiên cứu quốc tế", bà Hằng nhấn mạnh.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao, HĐBA có 15 thành viên, trong đó 5 thành viên thường trực (gồm Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Mỹ) cùng 10 thành viên được bầu với nhiệm kỳ hai năm.

Thông qua các nghị quyết của mình, HĐBA có thẩm quyền thiết lập hoạt động gìn giữ hòa bình, ban hành các biện pháp trừng phạt quốc tế hoặc cho phép hành động quân sự. Trong khi các cơ quan khác chỉ có thể đưa ra các quyết định mang tính khuyến nghị và tạo dư luận chính trị thì các quyết định của HĐBA có tính cưỡng chế thực hiện dựa trên cơ sở sự đồng ý chấp nhận và thực thi của các nước thành viên.

Thái An