Sau nhiều tháng cáo buộc Trung Quốc và WHO đã chậm trễ cũng như không có động thái đủ mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus trên khắp thế giới, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố hôm thứ Sáu, 29/5,  Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ với WHO.

"Vì họ đã không thực hiện các cải cách được yêu cầu vốn rất cần thiết, nên hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới và chuyển các quỹ đó sang các tổ chức khác và xứng đáng với nhu cầu y tế công cộng toàn cầu khẩn cấp", ông Trump nói trong một bình luận bên ngoài Nhà Trắng .

Theo các quan chức chính quyền, Hoa Kỳ là nhà cung cấp tài trợ lớn nhất của WHO, cung cấp cho cơ quan LHQ từ 212- 513 triệu đô la mỗi năm và 453 triệu đô la vào năm ngoái.

leftcenterrightdel
Tổng thống Trump tuyên bố Hoa Kỳ “tuyệt giao” với Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Nguồn: CNN/Getty. 

Trump đã tuyên bố vào ngày 14/4, Mỹ đã ngừng cung cấp tài chính cho WHO cho đến khi một cuộc điều tra có thể được tiến hành để xử lý vụ dịch COVID-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, vào đầu năm nay - mặc dù sau đó đã tiết lộ rằng, Hoa Kỳ đã tiến hành thanh toán cho WHO trước quyết định của Trump.

"Họ (WHO) đã sai về rất nhiều thứ...Chúng ta phải có sự minh bạch. Chúng ta phải có câu trả lời - không chỉ cho chúng ta, mà còn cho phần còn lại của thế giới.", ông Trump nhấn mạnh.

Trợ lý Tổng giám đốc của WHO, Stewart Simonson, cho biết hồi đầu tuần này rằng việc Mỹ “đoạn tuyệt” với WHO là "không thể tưởng tượng được."

"Tôi không thể tưởng tượng được một môi trường toàn cầu như WHO mà lại không có Hoa Kỳ", ông nói với CNN, lưu ý rằng, Hoa Kỳ là "nhà lãnh đạo về sức khỏe cộng đồng toàn cầu" kể từ năm 1902; đồng thời phủ nhận bất kỳ sự thiên vị nào của cơ quan này đối với Trung Quốc.

Huy Anh