Trang Reuters đưa tin, lực lượng cảnh sát tại Thành Đô đã tiến hành phong tỏa tuyến đường xung quanh khu vực lãnh sự quán vào sáng thứ Hai. Bốn nhân viên mặc đồ bảo hộ cá nhân được nhìn thấy đang đi về phía tòa nhà vào khoảng 10h24’ sáng giờ địa phương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Lãnh sự quán đã bị đóng cửa từ 10 giờ sáng. Sau đó, các nhà chức trách đã vào tòa nhà và tiếp quản cơ sở.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát đứng gần khu vực tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. (Ảnh: Thomas Peter/Reuters)

Trung Quốc yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ vào thứ Sáu tuần trước, sau khi Washington ra lệnh buộc nước này phải rời khỏi lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Sự việc khiến cho mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Mỹ đã xác nhận việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại Thành Đô trong một video chia tay được chia sẻ từ đại sứ quán: “Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô tự hào đã thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa người Mỹ và người dân ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quý Châu, Vân Nam và Tây Tạng kể từ năm 1985. Chúng tôi sẽ mãi mãi nhớ đến các bạn”.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV đã chia sẻ một video trên tài khoản Weibo, ghi lại khoảnh khắc quốc kỳ Mỹ trước cửa lãnh sự quán ở Thành Đô bị hạ xuống vào lúc 6h18’sáng thứ Hai.

Quan hệ Mỹ-Trung đang rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua với một loạt các tranh chấp, từ thương mại, công nghệ cho đến đại dịch COVID-19, các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông và sự kiện Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh quốc gia dành cho đặc khu hành chính Hong Kong.

Hà Huyền