leftcenterrightdel
Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen (trái) được cho là nằm trong danh sách "cân nhắc" của Tổng thống Trump. Ảnh: AFP 

“Tôi có 3, hoặc 4, hoặc 5 vị trí mà tôi đang cân nhắc. Trong số này có thể cuối cùng sẽ chỉ còn 2 vị trí. Nhưng tôi cần sự linh hoạt”, Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn trên chương trình “Fox News Sunday” hôm 18/11.

Phát biểu trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi xuất hiện tin đồn cho rằng, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly có thể sớm rời nội các.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump ngụ ý ông thất vọng với cách xử lý của bà Nielsen tại “điểm nóng” biên giới phía nam của Mỹ. Đây có thể là nguồn cơn rạn nứt giữa hai người. Ông Trump muốn bà Nielsen phải mạnh tay hơn trong việc thực thi các chính sách nhập cư cứng rắn và bảo đảm an ninh biên giới.

“Tôi rất thích cô ấy, tôi rất tôn trọng cô ấy, nhưng tôi muốn cô ấy cứng rắn hơn trong vấn đề biên giới. Cứng rắn hơn nhiều nữa”, ông Trump nói.

Theo tờ Economic Times, danh sách những nhân vật tiềm năng thay thế vị trí của Bộ trưởng An ninh Nội địa Nielsen được cho là bao gồm một luật sư, hai sĩ quan cao cấp quân đội và một cựu lãnh đạo Lực lượng Hải quan và Nhập cư Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng phủ nhận nhiều thông tin nói về mối bất hòa giữa ông và Chánh Văn phòng John Kelly, tuy nhiên, ông không bảo đảm rằng ông Kelly sẽ còn tiếp tục công việc tại Nhà Trắng cho tới kỳ bầu cử tổng thống năm 2020. Trước đó, ông Trump từng tuyên bố sẽ giữ John Kelly ở lại cho tới hết nhiệm kỳ đầu tiên.

“Chúng tôi rất hòa hợp. Có những điều ông ấy làm khiến tôi thích, nhưng cũng có những điều ông ấy làm, vốn không phải thế mạnh của ông ấy, khiến tôi không thích. Đó không phải lỗi của ông ấy. Vì đó không phải là sở trường của ông ấy”, Tổng thống Trump nói về Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Khi được hỏi về khả năng ông Kelly ra đi, nhà lãnh đạo Mỹ lấp lửng: “Tôi thậm chí chưa nghĩ tới John trong vấn đề này. Nhưng ở một vài điểm nào đó thì John sẽ muốn thay đổi”.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Donald Trump nghe Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly trình bày tại Phòng Bầu dục. Ảnh: AP

Trước đó, Tổng thống Trump từng nhiều lần nói rằng ông có ý định thay đổi nội các của mình sau cuộc bầu cử giữa kỳ dù không tiết lộ thông tin chi tiết.

Ông Trump đã sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions một ngày sau khi cuộc bầu cử giữa kỳ kết thúc hôm 6/11 vừa qua với kết quả phe Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện sau 8 năm và phe Cộng hòa giữ được Thượng viện. Tờ Washington Post tuần trước đưa tin Bộ trưởng An ninh nội địa sẽ là quan chức tiếp theo phải rời đi trong vài tuần tới.

Trả lời phỏng vấn Fox News, ông Trump cũng đề cập về việc sa thải Mira Ricarden, Phó Cố vấn An ninh quốc gia, do căng thẳng ở Cánh Đông sau tuyên bố khá lạ lùng từ đệ nhất phu nhân Melania Trump. Hôm 13/11, Văn phòng của bà Melania bất ngờ ra thông cáo kêu gọi sa thải bà Mira Ricarden. Ông Trump đánh giá Ricardel “không quá khéo ngoại giao, nhưng cô ấy thật tài năng”. Một số nguồn tin cho biết giữa Mira Ricardel và các trợ lý cấp cao của Đệ nhất phu nhân Melania Trump nảy sinh mâu thuẫn trong chuyến công du châu Phi của bà Melania hồi tháng trước. “Nhóm của đệ nhất phu nhân muốn một chút công khai bởi đây là suy nghĩ của họ, và tôi nghĩ rằng điều đó là bình thường”, ông Trump nói.

Tổng thống phủ nhận cáo buộc cho rằng vợ ông đang can thiệp vào các quyết định nhân sự tại Nhà Trắng, đồng thời bác bỏ một loạt thông tin suy đoán ông đã bực bội trong suốt tuần sau khi phe Dân chủ giành được Hạ viện, và khẳng định tâm lý ở Cánh Tây “rất nhẹ nhàng”.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn Tổng thống Mỹ đã đề cập một loạt chủ đề khác, như tuyên bố rằng ông “sẽ không liên quan” nếu lựa chọn của ông cho vị trí quyền Bộ trưởng Tư pháp Matt Whitaker, đã ngăn trở cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử 2016. Ông Whitaker trước đó là người chỉ trích mạnh mẽ cuộc điều tra này và phe Dân chủ đã gây áp lực đòi ông này phải từ bỏ quyền giảm sát cuộc điều tra đặc biệt của công tố viên Robert Mueller. Ông Trump nói, “điều đó phụ thuộc ông ấy (Whitaker)” và “tôi tin rằng ông ấy sẽ làm điều đúng đắn”.

Tổng thống Trump cũng bác bỏ quyết định của một thẩm phán liên bang khôi phục quyền dự họp báo Nhà Trắng cho phóng viên Jim Acosta của CNN. Ông tái khẳng định Nhà Trắng sẽ soạn lại bộ các quy tắc ứng xử của phóng viên tại phòng họp báo. “Nếu anh ta xử sự sai, chúng tôi sẽ đuổi ra ngoài, hoặc ngừng họp báo” - ông tuyên bố.

Theo Thu Hằng/Báo Tin tức