leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ chờ cho đến khi có kết quả chính thức của cuộc bầu cử Mỹ. Ảnh: Sputnik 
"Các thủ tục phải được tuân thủ dựa trên các thông lệ và tiêu chuẩn pháp lý đã được thiết lập. Không có bất kỳ động cơ ngầm hoặc bất cứ điều gì có thể làm suy yếu thêm mối quan hệ giữa hai nước. Chỉ đơn thuần tôi muốn theo hướng tiếp cận chính thức", nhà lãnh đạo Nga nói với đài truyền hình Rossiya 1.

“Không phải như kiểu chúng tôi thích người này và không thích người kia – đơn giản là chúng tôi đang đợi cuộc đối đầu chính trị nội bộ này kết thúc. Chúng tôi sẽ hợp tác với bất kỳ người nào mà nhận được sự tin tưởng từ người dân Mỹ. Nhưng kết quả chỉ được ngã ngũ thông qua một đại hội chính trị, ở đó một trong các bên công nhận chiến thắng của bên còn lại hoặc kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử phải được kết luận một cách hợp pháp”, Tổng thống Putin chỉ ra mọi người nhận thức rõ hệ thống bầu cử của Mỹ vẫn có nhược điểm.

Mặc dù không đồng tình với hệ thống khi một ứng viên chiến thắng tại một bang sẽ giành toàn bộ số phiếu đại cử tri tại bang đó song nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh ông không có ý "bêu xấu hệ thống chính trị hoặc hệ thống bầu cử của nước Mỹ”.

“Nó được hình thành từ rất lâu rồi, như một người bạn Mỹ nói với tôi, họ đã quen với hình thức đó. Cũng không cần thiết phải thay đổi điều gì, vì đấy không phải việc của chúng tôi”, Tổng thống Putin cho hay.

Cho đến thời điểm hiện tại, người phát ngôn của Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov nhiều lần nhấn mạnh Moskva sẵn sàng làm việc với tổng thống Mỹ đắc cử mà người dân đã lựa chọn, nhằm tìm cách bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước.

Các hãng tin truyền thông lớn của Mỹ dự đoán ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ là người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tổng thống ngày 3/11, mặc dù các đại cử tri vẫn chưa bỏ phiếu. Dự báo của giới truyền thông đã khiến một số lượng lớn các nhà lãnh đạo và chính trị gia trên thế giới chúc mừng ông Biden và ứng viên liên danh tranh cử cùng đảng bà Kamala Harris về "chiến thắng" của họ. 

Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump cho rằng ông đã thắng cử nhưng chiến thắng của ông đã bị đánh cắp bởi gian lận hình thức bỏ phiếu qua thư và phần mềm kiểm phiếu. Hiện ekip phụ trách chiến dịch của Tổng thống Trump vẫn đang tiến hành các cuộc tranh chấp pháp lý tại một số bang chiến địa.
Theo TTXVN