Dần loại bỏ xe chạy xăng dầu

Chính quyền Tokyo đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ ngừng bán các loại ô tô sản xuất mới chạy xăng hoặc động cơ diesel, Sputnik dẫn thông tin từ báo Nikkei.

Tất cả ô tô được bán ra tại thủ đô Nhật Bản vào năm 2030 phải được trang bị hệ thống truyền động dạng hybrid (sử dụng từ hai loại năng lượng trở lên để tạo lực chuyển động) hoặc động cơ điện. Người tiêu dùng sẽ được trợ giá để khuyến khích sử dụng loại xe mới.

leftcenterrightdel
Từ 2030, thủ đô Tokyo sẽ không bán các xe ô tô sản xuất mới chạy bằng xăng và dầu diesel. Ảnh: Webvision.

Chính quyền Tokyo đang tìm cách đẩy nhanh việc loại bỏ các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel.

Hiện nay ở Nhật Bản có rất nhiều mẫu xe hybrid được bán trên thị trường, trong khi xe chạy điện mới chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế.

Toyota ra mắt ô tô chạy pin nhiên liệu mới Mirai

Ngày 9/12, Toyota Motor Co., Ltd. đã ra mắt mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro mới (FCV) Mirai có khả năng chạy 850km cho mỗi lần sạc, tăng hơn 30% so với mẫu đầu tiên, Nikkei đưa tin.

Sức chứa của xe tăng từ một lên 5 người. Giá bán của xe ở mức 7,1 triệu yên (khoảng 1,57 tỷ đồng), thấp hơn khoảng 300.000 yên so với mẫu ban đầu. Tuy nhiên đây mẫu xe nằm trong chương trình trợ giá, do đó khách hàng chỉ phải bỏ ra 5,7 triệu yên (khoảng 1,26 tỷ đồng).

leftcenterrightdel
Mẫu xe hybrid mới của Toyota có sức chứa 5 người. Ảnh: Toyota.

Mỗi năm, nhà sản xuất có khả năng xuất xưởng 30.000 chiếc.

Đây là lần đầu tiên mẫu xe hybrid được trang bị chức năng "khử khí thải", giúp loại bỏ các chất hóa học độc hại có trong không khí khi lái xe, bằng một bộ lọc đặc biệt và sau đó thải ra ngoài.

leftcenterrightdel
Mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro mới (FCV) Mirai có khả năng chạy 850km cho mỗi lần sạc. Ảnh: Toyota.

Trong trường hợp xe bị cháy do tai nạn, một van đặc biệt sẽ xả hydro để ngăn xảy ra phát nổ. 

Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động. Yoshikazu Tanaka, Kỹ sư trưởng phụ trách phát triển, cho biết, "Mirai mới là một chiếc xe đã tạo nên bước ngoặt bằng cách tích hợp tất cả công nghệ mà Toyota có".

Huy Anh