Chính phủ Ethiopia đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 6 tháng trên toàn quốc và có hiệu lực ngay lập tức, mục đích được nói để bảo vệ dân thường khỏi những hành động tàn bạo của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF); đồng thời yêu cầu người dân sẵn sàng vũ khí bảo vệ thủ đô khi các chiến binh Tigray ở miền bắc đe dọa tiến về thủ đô Addis Ababa.

Động thái diễn ra sau khi các chiến binh Tigrayan chiếm được hai thị trấn chiến lược Dessie và Kombolcha ở vùng Amhara trong những ngày gần đây, đồng thời cảnh báo có thể tiến xa hơn xuống phía nam, bao gồm thủ đô Addis Ababa.

leftcenterrightdel
Các chiến binh Tigrayan tuyên bố đã chiếm được hai thị trấn chiến lược Dessie và Kombolcha ở vùng Amhara trong những ngày gần đây, đồng thời cảnh báo có thể tiến xa hơn xuống phía nam, bao gồm thủ đô Addis Ababa. Nguồn: Alja. 

“Đất nước đang phải đối mặt với một nguy cơ nghiêm trọng đối với sự tồn tại, chủ quyền và thống nhất.”, Bộ trưởng Tư pháp Ethiopia Gedion Timothewos giải thích với báo giới về lệnh giới nghiêm; lưu ý, biết bất kỳ ai vi phạm lệnh này sẽ phải đối mặt với hình phạt 3-10 năm tù.

Chính phủ cho biết, quân đội vẫn đang chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát hai thị trấn quan trọng, cách thủ đô khoảng 400km về phía bắc.

Phần lớn miền bắc Ethiopia đang trong tình trạng mất điện và thông tin liên lạc, việc tiếp cận của các nhà báo bị hạn chế, khiến các tuyên bố chiến trường khó được xác minh.

leftcenterrightdel
Xung đột ở vùng Tigray của Ethiopia đã khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Ảnh: Giulia Paravicini/Reuters. 

Xung đột tại Ethiopia bắt đầu diễn ra đầu tháng 11/2020, khi các lực lượng trung thành với TPLF bao gồm một số binh sĩ đã chiếm các căn cứ quân sự ở Tigray, miền bắc Ethiopia. Đáp lại, Thủ tướng nước này Abiy Ahmed đã phái lực lượng quân sự đến khu vực Tigray. Giao tranh đã lan sang các vùng lân cận Afar và Amhara.

Cuộc xung đột đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo khiến hàng triệu người đối mặt với nạn đói, theo Liên Hợp Quốc. Giao tranh cũng khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hơn 2,5 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Văn Phong/Alja