Ngày 5/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Michel Barnier (SN 1951) làm Thủ tướng mới của nước này, kế nhiệm ông Gabriel Attal, chấm dứt gần 2 tháng bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử Quốc hội hồi đầu tháng 7, với việc không đảng nào chiếm thế đa số để có thể tự đứng ra thành lập Chính phủ.

Một thông báo từ Văn phòng Tổng thống Macron nói, đã bổ nhiệm ông Barnier làm Thủ tướng, người có sự mệnh thành lập một chính phủ thống nhất để phụng sự đất nước và người dân Pháp.

Barnier thay thế ông Gabriel Attal (34 tuổi), người được bổ nhiệm chức Thủ tướng ngày 9/1 và đã từ chức vào ngày 16/7, sau cuộc bầu cử lập pháp diễn ra nhanh chóng dẫn đến một Quốc hội chia rẽ với ba nhóm lớn - cánh tả, trung dung và cực hữu - với những nền tảng quan điểm, ý tưởng và chương trình nghị sự rất khác biệt, cạnh tranh nhau và hoàn toàn không có truyền thống làm việc cùng nhau, đẩy nước Pháp vào tình trạng bất ổn chính trị.

leftcenterrightdel
 Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier. Ảnh: Alain JOCARD.

Ông Barnier đến từ tỉnh Haute Savoie trên dãy Alps, trở thành thành viên Quốc hội Pháp khi mới 27 tuổi vào năm 1978.

Trong sự nghiệp chính trị có bề dày hơn 50 năm, chính trị gia kì cựu Barnier từng giữ các vị trí Ngoại trưởng, Bộ trưởng Môi trường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy sản và giữ chức Ủy viên Ủy ban châu Âu hai nhiệm kì, cố vấn đặc biệt cho Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen,..

Ông lần đầu tiên tham gia Chính phủ Pháp vào đầu những năm 1990, giữ chức Bộ trưởng Môi trường dưới thời Tổng thống Jacques Chirac, sau chiến thắng vang dội của phe cánh hữu trong cuộc bầu cử lập pháp năm 1993, sau đó được bổ nhiệm chức Ngoại trưởng năm 1995.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (bên trái) và ông  Michel Barnier tại Paris, ngày 31/1/2020. Ảnh AFP.

Với diễn biến chính trị mới nhất, ông Barnier được nói là Thủ tướng cao tuổi nhất trong lịch sử hiện đại nước Pháp, lớn tuổi hơn gấp đôi người tiền nhiệm Gabriel Attal, là Thủ tướng trẻ nhất.

Ông Barnier được biết đến nhiều khi là Trưởng đoàn của Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2016, thay mặt khối đàm phán việc Anh rời khỏi Liên minh, tiến trình gọi tắt là Brexit.

Kiên quyết nhưng cũng rất nhã nhặn với đối phương trong các cuộc đàm phán kéo dài, điều khiến ông được các thành viên trong nhóm đặc biệt nể trọng.

Vào tháng 8/2021, ông Barnier tuyên bố sẽ ra ứng cử Tổng thống trong cuộc đua với ông Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022, nhưng ông đã không giành được đủ sự ủng hộ tại đại hội đảng Cộng hòa năm 2021.

Văn Phong (theo Dailysabah, AFP)