Các tài liệu mật được phân loại về kế hoạch của Mỹ và NATO giúp Ukraine chuẩn bị cho cuộc phản công mùa Xuân chống lại các lực lượng Nga đã bị rò rỉ  trên mạng xã hội Twitter và Telegram, tờ New York Times cho biết hôm 6/4, trích dẫn các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ.

Theo bài báo, đó là những tài liệu có thời gian phát hành vào đầu tháng Ba, được cho là do các kênh Telegram thân chính phủ của Nga tung lên mạng.

“Chúng tôi biết về các bài đăng trên mạng xã hội và đang xem xét vấn đề này.”, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói.

Một trong những tài liệu được công bố có đóng dấu "Tuyệt mật" mô tả tình hình xung đột tại thời điểm ngày 1/3.

leftcenterrightdel
 Một trong số các tài liệu mật bị rò rỉ, phát tán lên mạng xã hội. Nguồn: Sputnik.

Một tài liệu khác đăng thông tin tóm tắt về 12 lữ đoàn Ukraine đang trong quá trình thành lập, trong đó 9 lữ đoàn được Mỹ và các nước đồng minh NATO khác huấn luyện và trang bị.

Tài liệu cũng nêu cụ thể các đơn vị này cần trang bị hơn 250 xe tăng và 350 xe chiến đấu bộ binh.

Bài báo dẫn lời các nhà phân tích quân sự cảnh báo, một số tài liệu dường như đã bị thay đổi trong một “chiến dịch thông tin sai lệch của Nga”.

Tờ báo cho biết các quan chức Mỹ đang làm việc để gỡ bỏ các bài đăng trên mạng xã hội, trong khi các nhà lãnh đạo Ukraine đã thảo luận các biện pháp ngăn chặn rò rỉ thông tin mật.

Văn Phong/Sputnik, Reuters