Bệnh viện nổi “khủng” nhất thế giới!

Mô tả trong tài liệu được phía Mỹ cung cấp tại họp báo chiều 17/5 khi tàu USNS Mercy (số hiệu T-AH-19) cập cảng Nha Trang, cho biết, Mercy nguyên là tàu chở dầu lớp San Clemente, được khởi đóng tháng 6/1974 tại San Diego và hoàn thành hơn một năm sau đó, vào tháng 7/1975, bởi Công ty Thép quốc gia tại San Diego, California. Tên khi đó của tàu là SS Worth MA-299.

Năm 1984, tàu được chuyển đổi thành tàu bệnh viện và đổi tên thành USNS Mercy, bởi cùng Công ty Thép quốc gia. USNS Mercy hạ thủy vào tháng 7/1985, và được làm lễ vận hành, đưa vào biên chế của Bộ tư lệnh Hải vận Quân sự Hoa Kỳ tháng 11/1986. Theo quy định của công ước Genève, USNS Mercy và thủy thủ đoàn không được trang bị bất kỳ thứ vũ khí tấn công nào, trừ một số vũ khí phòng vệ hạng nhẹ.

leftcenterrightdel
Tàu Mercy được coi là bệnh viện nổi lớn nhất thế giới  

USNS Mercy dài 272,6 m, rộng 32,2 m, gồm 6 tầng, tải trọng tổng thể 70.000 tấn, tốc độ 17,5 hải lý/giờ. Các tàu bệnh viện lớp Mercy có chiều dài lớn thứ hai của Hạm đội Hải quân Mỹ, chỉ xếp sau các siêu tàu sân bay lớp Nimitz. Động cơ đẩy của USNS Mercy gồm hai tua bin GE, hai lò hơi, tổng công suất 24.500 mã lực (18,3 MW).

leftcenterrightdel
Tàu Mercy neo tại Cảng Nha Trang, Khánh Hòa trong khuôn khổ các hoạt động của PP 18 

USNS Mercy có 12 phòng mổ được trang bị đầy đủ với mức độ hiện đại tương đương các phòng mổ tại các bệnh viện của Hoa Kỳ, 1.000 giường bệnh với dịch vụ chụp phóng xạ vi tính, phòng thí nghiệm vệ tinh, nhà thuốc, phòng khám thị thực, chụp cắt lớp vi tính,.. Tàu cũng được “biên chế” cây xanh để sản sinh ô xi. USNS Mercy bố trí các khu vực tiếp nhận bệnh nhân bên mạn và một boong máy bay trực thăng, có khả năng tiếp nhận các loại trực thăng cỡ lớn.

leftcenterrightdel
Đại tá Boumah, sĩ quan điều hành tàu USNS Mercy trực tiếp giới dân phóng viên tham quan tàu bệnh viện 
leftcenterrightdel
Mercy nguyên là tàu chở dầu lớp San Clemente, được khởi đóng tháng 6/1974. Năm 1984, tàu được hoán cải thành tàu bệnh viện và đổi tên thành USNS Mercy. Đến tháng 7/1985 tàu được hạ thủy và được làm lễ vận hành, đưa vào biên chế của Bộ tư lệnh Hải vận Quân sự Hoa Kỳ tháng 11/1986. Tàu có kích cỡ của một tàu sân bay hạng nặng.
leftcenterrightdel
Thang máy trên tàu Mercy 
leftcenterrightdel
Tàu Mercy có 1.000 giường bệnh 

Hướng dẫn đoàn nhà báo thăm quan tàu USNS Mercy ngày 17/5 tại cảng Nha Trang,  Đại tá Boumah, sĩ quan điều hành tàu, nói, USNS Mercy là bệnh viện nổi lớn nhất thế giới.

Chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ phi quân sự

USMS Mercy vốn có nhiệm vụ chính yếu là chăm sóc y tế khẩn cấp tại chỗ cho các lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ tham gia chiến sự hoặc các hoạt động tác chiến khác. Mercy cung cấp các dịch vụ phẫu thuật và y tế di động dã chiến kỹ thuật cao, linh hoạt và nhanh chóng để hỗ trợ Thủy quân lục chiến, các lực lượng Đặc nhiệm Mặt đất/Trên không, các đơn vị Không quân và Lục quân triển khai trên bờ, các lực lượng đặc nhiệm đổ bộ đường biển và các lực lượng chiến đấu trên mặt nước. Điển hình trong nhiệm vụ này là thực hiện hỗ trợ Chiến dịch lá chắn/Bão táp sa mạc năm 1990-1991 tại Vịnh Ba Tư. USMS Mercy cũng đã từng cứu chữa cho các thủy thủ tàu ngầm bị bệnh khi đang thực hiện nhiệm vụ trên biển.

leftcenterrightdel
Khu vực chiếu chụp 
leftcenterrightdel
 Phòng chụp X Quang hiện đại, có thể vận hành trong điều kiện tàu đang  di chuyển

Nhiệm vụ song hành của USNS Mercy là phối hợp với các cơ quan chính phủ Mỹ, các tổ chức phi chính phủ và hợp tác quốc tế, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc y tế quốc tế trong trường hợp thiên tai, cứu trợ, hỗ trợ y tế nhân đạo cộng đồng cho cư dân và các quốc gia trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương.

leftcenterrightdel
Khu vực xử lý vết thương, chăm sóc bệnh nhân 
leftcenterrightdel
Phòng mổ tiêu chuẩn trên tàu bệnh viện Mercy 

Thông thường, USNS Mercy được duy trì ở mức độ hoạt động cầm chừng tại cảng quê nhà San Diego, California với số lượng thủy thủ đoàn cắt giảm, gồm 18 thủy thủ dân sự và 58 nhân sự y tế hải quân, chủ yếu thuộc Trung tâm Y tế Hải quân San Diego. Tàu có thể được kích hoạt để hoạt động công suất tối đa và huy động đầy đủ thủy thủ đoàn trong vòng 5 ngày.  Khi đó, biên chế trên tàu sẽ gồm 65 thủy thủ dân sự và 1.215 nhân sự y tế hải quân.

leftcenterrightdel
 "Phòng truyền thống" trên tàu
leftcenterrightdel
 Nới lưu giữ nhiều hiện vật, quà lưu niệm,.. Có cả bằng khen của các cơ quan Việt Nam
leftcenterrightdel
Ảnh chỉ huy tàu Mercy qua các thời kỳ 

Tuy nhiên, Đại tá Boumah, sĩ quan điều hành tàu USNS Mercy, cho biết, từ lâu bệnh viện nổi này chủ yếu chỉ thực hiện các nhiệm vụ y tế công cộng, cứu trợ thiên tai và tham gia các hoạt động hỗ trợ nhân đạo cộng đồng cho người dân trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương. Chương trình được thực hiện từ 2006 với nhân sự đa quốc gia đến từ 13 nước đối tác PP (Mỹ, Nhật Bản, Anh quốc, Canada, Pháp, Australia, Sri Lanka, Chile, Peru, Hàn Quốc, New Zealand, Bồ Đào Nha,.. ) và 28 tổ chức phi chính phủ.

Trước đó, năm 2005, Mercy đã thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các nạn nhân của trận động đất và sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004.

Trở lại lễ tiễn đoàn, sáng 2/6, tại Cảng Nha Trang, đại diện chính quyền địa phương, Quân chủng Hải quân, Bộ đội Biên phòng và các ban ngành tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện nghi thức tiễn đoàn.

leftcenterrightdel
Lễ tiễn thủy thủ đoàn trong biên chế Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2018, diễn ra sáng 2/6 tại Cảng Nha Trang, sau khi chương trình PP 18 kết thúc tại Việt Nam 

Quá trình 16 ngày, các bác sĩ và thành viên PP18 đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang tính nhân đạo và hợp tác tại Khánh Hòa. Trong  số này có nhiều hoạt động đáng chú ý, bao gồm xây dựng, sửa chữa Trạm y tế, khám chữa bệnh cho người dân địa phương, giao lưu văn nghệ và phối hợp diễn tập cứu trợ thảm họa,..

leftcenterrightdel
Lễ tiễn diễn ra trong không khí trang trọng, hữu nghị và thân tình.

Tại lễ tiễn, đại diện chính quyền tỉnh Khánh Hòa phát biểu, cảm ơn sự có mặt của các thành viên thủy thủ đoàn tại Nha Trang, Khánh Hòa; đồng thời mong muốn PP19 sẽ tiếp tục có các hoạt động diễn ra tại Khánh Hòa.

Lễ tiễn diễn ra trong không khí trang trọng, hữu nghị và thân tình.

Nguyễn Huân