Trong một tuyên bố bằng văn bản sau chiến thắng, Biden, người dự kiến sẽ phát biểu trước người dân Mỹ vào cuối ngày 7/11 (giờ Mỹ), cho biết ông "rất vinh dự và khiêm tốn" bởi sự tin tưởng mà người dân Mỹ đã đặt vào ông, CNN viết.

leftcenterrightdel
Người dân tràn ra các con phố gần Nhà Trắng, sau khi có tin Joseph R. Biden Jr thắng cử. Ảnh: Anna Moneymaker/The New York Times. 

"Đối mặt với những trở ngại chưa từng có, một số lượng kỷ lục người Mỹ đã bỏ phiếu. Khi chiến dịch kết thúc, đã đến lúc dẹp bỏ sự tức giận và những lời lẽ gay gắt đằng sau chúng ta và xích lại gần nhau như một quốc gia. Chúng ta là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Và không có gì chúng ta không thể làm, nếu chúng ta đoàn kết.", ông Biden nói.

Thượng nghị sĩ California Kamala Harris, người bạn tranh cử của ông, sẽ làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên, người da đen đầu tiên và người gốc Đông Nam Á đầu tiên trở thành Phó tổng thống. Trên Twitter, bà đăng một video về cuộc gọi chiến thắng của mình với Biden: "Chúng tôi đã làm được, chúng tôi đã làm được, Joe Binden sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ."

leftcenterrightdel
Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Binden vui mừng sau khi giành chiến thắng quyết định tại bang Pennsylvania. Ảnh: AFP.

Theo CNN, đương kim Tổng thống Donal Trump, không có dấu hiệu cho thấy ông có ý định nhượng bộ. 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người có mối quan hệ căng thẳng với Trump, là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đưa ra tuyên bố chúc mừng Biden và người đồng hành của ông, Kamala Haris, theo NBC News.

"Hai quốc gia của chúng ta là những người bạn, đối tác và đồng minh thân thiết. Chúng ta chia sẻ một mối quan hệ độc nhất trên trường thế giới. Tôi thực sự mong được làm việc cùng nhau và xây dựng điều đó...", ông Trudeau viết ngay sau khi có tin cựu Phó tổng thống Mỹ đã giành được chiến thắng quyết định tại bang Pennsylvania. 

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã viết trên Twitter: "Chào mừng trở lại nước Mỹ!. Xin chúc mừng Joe Biden và Kamala Harris đã trúng cử!"

leftcenterrightdel
Ông Biden chiến thắng. Ảnh: CNN. 

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã chúc mừng Biden và đề cập đến sự cần thiết của "chủ nghĩa đa phương", điều mà chính quyền Trump đã rõ ràng tránh xa: Xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Joe Biden và Kamala Harris. Mong muốn tăng cường quan hệ tốt đẹp Hoa Kỳ-Thụy Điển và hợp tác vì chủ nghĩa đa phương, dân chủ và an ninh toàn cầu. Cùng nhau, chúng ta có thể dẫn đầu một quá trình chuyển đổi xanh tạo ra việc làm cho tương lai.”, người đứng đầu Chính phủ Thụy Điển viết.

Thủ hiến New Zealand Jacinda Ardern, đã ăn mừng chiến thắng của Biden trước khi nói rằng có "rất nhiều vấn đề mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt."

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng lưu ý những thách thức quốc tế chồng chất trên bàn của tổng thống đắc cử.

leftcenterrightdel
Thượng nghị sĩ California Kamala Harris (phải), người bạn tranh cử của ông Biden, sẽ làm nên  lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên, người da đen đầu tiên và người gốc Đông Nam Á đầu tiên trở thành Phó tổng thống. Ảnh: Michelle Obama.

“Người Mỹ đã chọn Tổng thống của họ. Xin chúc mừng Joe Biden và Kamala Harris! Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để vượt qua những thách thức ngày nay. Hãy làm việc cùng nhau!.”, ông Macron nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, cũng chúc mừng chiến thắng của Biden, trong khi Ngoại trưởng Heiko Maas của nước này hoan nghênh "những con số rõ ràng" đã thúc đẩy Biden chiến thắng.

Norbert Röettgen, người chủ trì ủy ban đối ngoại của quốc hội Đức, hoan hỷ: "Đây là một khoảnh khắc nhẹ nhõm và vui vẻ. Tất cả chúng ta hãy nghỉ ngơi để ăn mừng chiến thắng. Tôi rất vui mừng cho tất cả những người bạn Mỹ của tôi và cho cơ hội tuyệt vời này để làm sống lại tình bạn xuyên Đại Tây Dương của chúng ta".

leftcenterrightdel
Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người bạn của ông Biden, là một trong những người đầu tiên chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg viết “Tôi biết Joe Biden là người ủng hộ mạnh mẽ liên minh của chúng ta. "Một NATO mạnh có lợi cho cả Bắc Mỹ và châu Âu."

Trong khi Boris Johnson- Thủ tướng Anh cũng nhanh chóng đưa ra một thông điệp chúc mừng, coi Mỹ là "đồng minh quan trọng nhất" của Anh.

Những người ủng hộ Biden, những người đeo khẩu trang phản ánh hoàn cảnh bất thường của một cuộc bầu cử thời đại đại dịch, đã đổ ra đường phố trên khắp đất nước trong khoảnh khắc căng thẳng để ăn mừng chiến thắng của Tổng thống đắc cử.

leftcenterrightdel
Cựu Tổng thống Obama guwrilowfi chúc mừng chân thành tới ông Biden. Ảnh: Barack Obama.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã đưa ra một tuyên bố được coi là lời chứng thực cho tính cách của cựu phó tổng thống của ông và yêu cầu người Mỹ gạt bỏ những khác biệt chính trị của họ và cho ông ấy một cơ hội.

"Khi bước vào Nhà Trắng vào tháng Giêng, ông ấy sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức phi thường mà chưa một Tổng thống sắp tới nào có được - một đại dịch đang hoành hành, một nền kinh tế và hệ thống công bằng bất bình đẳng, một nền dân chủ đang gặp rủi ro và một khí hậu đang gặp nguy hiểm," Obama viết. "Tôi biết anh ấy sẽ làm công việc với lợi ích tốt nhất của mọi người Mỹ trong tim, cho dù anh ấy có phiếu bầu của họ hay không."

Cựu Tổng thống đề nghị mọi người Mỹ "cho ông Biden một cơ hội và cho ông ấy vay sự ủng hộ của bạn."

leftcenterrightdel
Những người ủng hộ ông Biden, đặc biệt là người da màu, ăn mùng sau khi có tin chiến thắng của ông Biden. Ảnh: NYT.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, viết trên faceboob cá nhân: Tôi không thể tự hào hơn khi chúc mừng Tổng thống tiếp theo của chúng ta, Joe Biden và Đệ nhất phu nhân tiếp theo của chúng ta, Jill Biden.

Tôi cũng không thể tự hào hơn khi chúc mừng Kamala Harris và Doug Emhoff vì cuộc bầu cử đột phá của Kamala với vai trò Phó Tổng thống tiếp theo của chúng ta.

Huy Anh