Kết quả vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp được Bộ Nội vụ nước này công bố vào cuối ngày 24/4 cho biết, ông Macron (SN 1977) giành được 58,55% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử nước rút hôm 24/4, khá cách biệt so với 41,8% của ứng cử viên của đảng Tập hợp dân tộc cực hữu, bà Le Pen (SN 1968).

Hai ứng cử viên Macron và Le Pen bước vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sau khi giữ vị trí thứ nhất và thứ hai trong số 12 ứng cử viên tham gia cuộc đua ở vòng đầu tiên diễn ra ngày 10/4.

leftcenterrightdel
Những người ủng hộ ông Emmanuel Macron sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu vòng 2 được công bố. Ảnh: Reuters / Benoit Tessier. 

Với kết quả gần như chắc chắn, ngay trong tối 24/4, ông Macron đã có bài phát biểu chiến thắng trước đám đông ủng hộ ở đại lộ Champs de Mars dưới chân tháp Eiffel, trung tâm Paris. Ông cam kết sẽ trở thành Tổng thống của mọi người Pháp, kể cả những người không bỏ phiếu cho ông; mặt khác thừa nhận nhiều người, giống như năm 2017, đã bỏ phiếu cho ông chỉ đơn giản là để ngăn chặn cực hữu.

Ông Macron nhấn mạnh, nhiệm kỳ thứ hai của ông sẽ không phải là sự tiếp nối của nhiệm kỳ đầu tiên, cam kết sẽ giải quyết tất cả các vấn đề hiện tại của nước Pháp.

leftcenterrightdel
Ông Macron cam kết sẽ trở thành Tổng thống cho tất cả mọi người Pháp, kể cả những người không bỏ phiếu cho ông. Ảnh: Gonzalo Fuentes /Reuters. 

Trước đó, bà Le Pen đã thừa nhận thất bại. Dù không phải người giành chiến thắng trong cuộc đua, tuy nhiên bà Le Pen nhìn nhận đó vẫn là một thắng lợi “lịch sử” của phe cực hữu; cam kết sẽ tiếp tục sự nghiệp chính trị của mình.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nhiều nhà lãnh đạo châu Âu,.. đã chúc mừng chiến thắng của ông Macron.

leftcenterrightdel
Bà Marine Le Pen, ứng cử viên đảng cực hữu Pháp phát biểu trước những người ủng hộ tại Pavillon d'Armenonville sau thất bại của bà trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, ngày 24/4. Ảnh: Reuters /Sarah Meyssonnier. 

Ông Macron sẽ là Tổng thống Pháp đầu tiên giành được nhiệm kỳ thứ hai kể từ thời ông Jacques Chirac vào năm 2002 và là Tổng thống Pháp thứ ba giành chiến thắng trong hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Dự kiến kết quả chính thức cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ được công bố vào ngày 27/4.

Văn Phong/Alja, CNN