leftcenterrightdel
 Hình ảnh tâm chấn trận động đất mạnh 7,5 độ Richter gần Palu, Indonesia ngày 28/9/2018 do Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ công bố. Ảnh: EPA/ TTXVN

Theo hãng tin Reuters, sóng thần cao tới 2 mét đã xuất hiện sau một loạt trận động đất mạnh, trong đó có trận mạnh 7,5 độ Richter với tâm chấn nằm ở độ sâu 10km, gần thị trấn Donggala thuộc tỉnh Trung Sulawesi.

Cho tới nay, hầu hết những người thiệt mạng đều được ghi nhận ở thành phố Palu, trên đảo Sulawesi, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sóng thần.

Theo nguồn tin trên, rất nhiều người thiệt mạng do bị sóng thần cuốn trôi khi họ đang chơi trên bãi biển. Nguyên nhân số người thiệt mạng cao một phần do vào thời điểm sóng thần tấn công, hàng trăm người đang có mặt trên bờ biển tại thành phố Palu để chuẩn bị cho lễ hội biển mừng ngày truyền thống của thành phố vào đêm 28/9.

Hiện công tác cứu hộ và cứu nạn người dân khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất và sóng thần ở tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia, đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo hãng tin Reuters (Anh), ngày 29/9, những cơn dư chấn mạnh vẫn đang tiếp tục ảnh hưởng tới thành phố Palu, sau trận động đất mạnh tạo sóng thần với những cột sóng cao tới 3m.

Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Purwo Nugroho cho biết hàng nghìn nhà cửa, bệnh viên, trung tâm thương mại, khách sạn và cả những cây cầu đã bị phá hủy.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố ông sẽ hành động nhanh nhất có thể, đồng thời trực tiếp tham gia chỉ đạo các hoạt động cứu hộ, cứu trợ các nạn nhân đang bị ảnh hưởng bởi trận động đất tại Donggala và Palu, Trung Sulawesi.

Indonesia đã điều máy bay vận tải quân sự Hercules vận chuyển binh lính và nhiều bệnh viện dã chiến đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận thiên tai tại Palu để thực hiện hoạt động cứu hộ cứu nạn. 

Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết bộ này đã chuẩn bị 3.000 suất ăn và 6 nhà bếp di động, có thể nấu được 36.000 suất ăn mỗi ngày để cung cấp cho người dân đang bị ảnh hưởng bởi trận đất. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Indonesia cũng đã huy động hơn 100 tình nguyện viên từ các khu vực lân cận tham gia quá trình sơ tán và cứu hộ.

Những hình ảnh  tang thương sau vụ động đất, sóng thần:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hiện trường ngổn ngang, đổ nát sau khi sóng thần ập vào Palu, đảo Sulawesi, Indonesia ngày 29/8/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN
leftcenterrightdel
 Thi thể các nạn nhân vụ động đất và sóng thần ở Palu, đảo Sulawesi, Indonesia ngày 29/8/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN
leftcenterrightdel
 

 

TTXVN/ Tin tức