Hôm 13/12, ông Hasan Bitmez, thành viên đảng Felicity (Saadet) Thổ Nhĩ Kỳ, đến từ tỉnh Kocaeli, đã nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng, sau khi ngã quỵ khi đang phát biểu trước Quốc hội.

Nghị sĩ 53 tuổi mắc bệnh tiểu đường đã đột ngột ngã quỵ ngay sau khi kết thúc bài phát biểu dài 22 phút trước Quốc hội, trong đó ông đưa ra những đánh giá về các cuộc tấn công của Israel vào Gaza và chính sách đối ngoại của chính phủ.

leftcenterrightdel
 Ông Hasan Bitmez ngay trước khi bị ngã quỵ. Ảnh: AFP.

Các nhà lập pháp đã nhanh chóng hỗ trợ ông Bitmez, trong đó những nghị sĩ hoạt động trong ngành y tế thực hiện sơ cứu, hồi sức tim phổi (CPR), massage tim cho ông Bitmez ngay tại hiện trường.  

Khoảnh khắc đột quỵ của ông Bitmez được camera truyền hình phát sóng trực tiếp ghi lại.

Đoạn video từ truyền hình trực tiếp cho thấy, ông Bitmez đang phát biểu trong trạng thái khá bình thường, tuy nhiên đã đột ngột ngã ngửa, phần gáy đập vào bệ đá sau lưng, trong sự ngỡ ngàng của các thành viên Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Các nhà lập pháp hỗ trợ ông Bitmez sau khi ông đột ngột ngã ngửa. Ảnh: Adem Altan / AFP.

Ông Bismet được cho đã nói “Bạn sẽ không thoát khỏi cơn thịnh nộ của Allah”, khi kết thúc bài nói chỉ trích Israel trong cuộc chiến Gaza, trước khi gục xuống

PÔng Bitmez sau đó đã được đưa đến bệnh viện, nơi  bệnh nhân được đánh giá đang trong tình trạng nguy kịch.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc nghị sĩ Bitmez đột ngột ngã quỵ. Nguồn: @Amiloshoski.

Ngày 14/12, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca, người đã đến thăm ông Bitmez tại bệnh viện cho biết, ông Bitmez đang được theo dõi tại phòng chăm sóc đặc biệt, trong tình trạng sức khỏe diễn biến nghiêm trọng.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Yılmaz Tunc cũng cho biết, tình trạng của ông Bitmez rất nguy kịch và bệnh nhân đang được can thiệp chuyên sâu.

Thư ký báo chí của đảng Felicity đưa ra tuyên bố nói, tình trạng sức khỏe của Bitmez tiếp tục nghiêm trọng.

Văn Phong/Dailysabah