Chính quyền Ukraine cho biết, 24 ngôi làng đã bị ngập lụt sau sự cố vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka vào sáng ngày 6/6. Đã có 17.000 người được sơ tán khỏi khu vực phía tây sông Dnipro do Ukraine kiểm soát.

Tại thành phố Kherson, cách đập khoảng 60 km về phía hạ lưu, mực nước dâng cao 3,5 m vào ngày 6/6.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh vệ tinh đập Nova Kakhovka, Ukraine, ngày 6/6. Nguồn: Maxar Technologies /Reuters.

“Đồ đạc, tủ lạnh, thức ăn,.. tất cả chìm trong nước, hoặc trôi nổi. Tôi không biết phải làm gì.”, Oksana, 53 tuổi, cư dân Kherson nói.

Xe buýt, xe lửa và các phương tiện cá nhân đã được huy  động để sơ tán người dân tại 80 cộng đồng dân cư bị lũ lụt đe dọa.

leftcenterrightdel
 Một góc thành phố Nova Kakhovka, Ukraine hôm 6/6. Ảnh: Alexey Konovalov/ TASS/ Reuters.

“Người dân đang ngồi trên mái nhà của họ để chờ được giải cứu...”,, Oleksiy Kuleba, một phụ tá cấp cao của Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết.

Vườn thú Kazkova Dibrova trên bờ đông sông Dnipro do lực lượng Nga kiểm soát đã bị ngập hoàn toàn khiến 300 động vật hoang dã đã chết.

leftcenterrightdel
 Nhiều khu dân cư ngập chìm trong nước. Nguồn: Khersonskaoda/ Reuters.

Các bức ảnh vệ tinh Maxar trong phạm vi hơn 2.500 km2 từ thành phố Nova Kakhovka trải dài xuống đến cửa Vịnh Dniprovska ở Biển Đen, cho thấy, nhiều thị trấn và làng mạc ngập chìm trong nước.

Theo Tổng Công tố Ukraine Andriy Kostin, hơn 40.000 người có nguy cơ bị ngập lụt, lưu ý, khoảng 25.000 người khác ở vũng trũng phía bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát, nên được sơ tán.

leftcenterrightdel
 Người dân bì bõm sơ tán trong nước lũ. Nguồn: Reuters/Alina Smutko.

Liên Hợp Quốc cho biết, nhà cửa của ít nhất 16.000 người đã ngập chìm trong nước và những nỗ lực đang được tiến hành để cung cấp nước sạch, thực phẩm,.. cho những người bị ảnh hưởng. 

leftcenterrightdel
 Ngập lụt trên diện rộng ở miền Nam Ukraine sau sự cố / Aljazeera.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an hôm 6/6, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cảnh báo, vài ngày tới khi lũ đạt đỉnh sẽ là thời điểm nguy khốn nhất đối với hàng ngàn người ở miền Nam Ukraine, cả với hai bên chiến tuyến.

Tại một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 6/6, cả Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau cho nổ tung đập.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ sơ tán dân vùng lũ ngày 6/6. Ảnh: Vladyslav Musiienko / Reuters.

Đập Nova Kakhovka chứa lượng nước khổng lồ hàng tỉ khối, cung cấp nguồn nước sản xuất và sinh hoạt cho người dân Kherson và cả bán đảo Crimea đang do Nga kiểm soát; ngoài ra cung cấp nước làm mát cho nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia.

Văn Phong/Aljazeera, Reuters.