Trong một thông cáo hôm 4/7, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, trước đó cùng ngày, các quốc gia thành viên của khối đã nhất trí gia hạn nhiệm kỳ của Tổng Thư ký Jens Stoltenberg thêm một năm, cho đến ngày 1/10/2024.Quyết định này sẽ được nguyên thủ quốc gia các nước thành viên NATO thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Vilnius, Latvia sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Các thành viên NATO đánh giá cao Tổng Thư ký Stoltenberg vì sự lãnh đạo và những cam kết của ông, điều cốt yếu để duy trì sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương trước những thách thức an ninh chưa từng có.

“Thật vinh dự trước quyết định của các thành viên NATO kéo dài nhiệm kỳ Tổng Thư ký của tôi. Mối liên kết xuyên Đại Tây Dương giữa Châu Âu và Bắc Mỹ đã đảm bảo tự do và an ninh của chúng ta trong gần 75 năm, và trong một thế giới nguy hiểm hơn, điều cho thấy liên minh của chúng ta quan trọng hơn bao giờ hết.”, ông Stoltenberg bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Nguồn: NATO.

Tổng Thư ký là một nhân vật chính trị cấp cao của một nước thành viên NATO, do các nước thành viên hiệp thương, bổ nhiệm với nhiệm kỳ 4 năm. Tuy nhiên thời gian này có thể được gia hạn khi có sự đồng ý của cả hai phía.

Ông Stoltenberg (SN 1959), một chính trị gia kỳ cựu, cựu lãnh đạo Công Đảng Na Uy, từng làm Thủ tướng Na Uy trong các giai đoạn 2000-2001 và 2005-2013. Ông cũng từng là Bộ trưởng Công nghiệp- Năng lượng (1993- 1996) và Bộ trưởng Tài chính Na Uy (1996-1997).

Được NATO bổ nhiệm làm Tổng Thư ký từ 1/10/2014 đến nay, nhiệm kỳ của ông Stoltenberg đã 3 lần được gia hạn.

NATO muốn ông Stoltenberg tiếp tục đảm nhiệm cương vị có lẽ bởi muốn duy trì ổn định chính sách hiện thời, tránh những xáo trộn trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp, đặc biệt là cuộc xung đột Ukraine.

Văn Phong/NATO