leftcenterrightdel
Hình ảnh xuất hiện trong đoạn video. nguồn: NTSBgov 

Đài BBC (Anh) đưa tin máy bay AC759 của Air Canada xuất phát từ Toronto và hạ cánh tại sân bay quốc tế San Francisco (Mỹ) vào tối 7/7/2017. Trong quá trình chuẩn bị hạ cánh xuống đường băng, chiếc AC759 đã đổi hướng vào đường cất cánh - nơi 4 máy bay khác đang chờ xuất phát. 

Đoạn băng được ghi từ máy quay trên tháp không lưu cho thấy chiếc AC759 của Air Canada chỉ cách những máy bay khác gần 8m. Vụ việc này gây hiểm nguy tới 1.000 con người trên các máy bay đỗ ở đường băng khi đó.

Dưới đây là đoạn video do NTSB công bố ngày 2/5:

leftcenterrightdel

Các nhà điều tra Mỹ cho biết họ phát hiện “điểm mù” trên radar của sân bay quốc tế San Francisco và đây nhiều khả năng là nguyên nhân khiến những người điều khiển không lưu đã không phát hiện ra sai sót đối với chiếc AC759.

Không hề có cảnh báo khẩn cấp khi chiếc AC759 nhầm lẫn đường băng cất cánh là đường băng hạ cánh. Máy bay của Air Canada đã biến mất khỏi màn hình radar trong 12 giây trước khi suýt gây ra tai nạn thảm khốc. 

leftcenterrightdel
 Máy bay của Air Canada tránh được thảm họa trong tích tắc. Ảnh: News.com

Các phi công trên 4 máy bay đang đỗ ở đường băng chờ đã gọi hỗ trợ. Trong khi đó, phi công chiếc AC759 quyết định nâng độ cao máy bay do cảm giác “có điều gì đó không đúng”. Nhân viên kiểm soát không lưu đã tức tốc yêu cầu ngừng quá trình hạ cánh ở thời điểm chiếc AC759 bay vụt qua đầu 2 máy bay trên đường dẫn chờ cất cánh. 

Cục Hàng không Liên Bang Mỹ (FAA) đánh giá vụ việc ngày 7/7/2017 này là “rất hiếm”. Tờ Daily Mail (Anh) cho biết ở thời điểm này các nhà điều tra của NTSB chưa xác định chính thức nguyên nhân dẫn đến vụ việc ngày 7/7/2017.

Thảm họa hàng không thảm khốc nhất từ trước đến nay diễn ra năm 1977 khi hai chiếc Boeing va chạm trên đường băng tại sân bay Los Rodeos ở quần đảo Canary của Tây Ban Nha khiến 583 người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 

Hà Linh/Báo Tin tức