Ngày 16/8, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Thống đốc tỉnh Irkutsk, Igor Kobzev, cho biết, một trong 4 phi công của chiếc Tu-22M3 gặp nạn tối trước đó đã tử vong.

“Những công việc cần thiết tại hiện trường vụ máy bay Tu-22M3 rơi vẫn tiếp tục suốt đêm. Tôi vô cùng đau buồn khi một trong những phi công đã không thể cứu được.”, ông Kobzev nói, gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của phi công.

leftcenterrightdel
 Lửa bùng lên sau khi chiếc máy bay gặp nạn tiếp đất. Ảnh cắt từ video, nguồn: RIA.

Trước đó ông Kobzev cho biết, chiếc Tu-22M3 bị rơi ở quận Cheremkhovo, phía sau cầu cạn, cách làng Mikhailovka không xa. Vụ tai nạn xảy ra ở khu vực vắng vẻ nên không có thiệt hại dưới mặt đất.  Các phi công đã nhảy dù thoát ra ngoài.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay bùng cháy sau khi rơi / @jaanikamerilo

Ngay sau tai nạn, các dịch vụ khẩn cấp đã nhanh chóng tiếp cận khu vực máy bay rơi. Cả 4 phi công đã được tìm thấy còn sống và được nhập viện, trong đó hai phi công trong tình trạng khá tốt.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vụ tai nạn máy bay quân sự, cho biết, lực lượng chức năng khu vực đã nhận được tin báo vụ việc lúc 22h18’, giờ địa phương (17h18’ giờ Moscow).

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay dường như bốc cháy trước khi tiếp đất / @olddog100ua

“Phi hành đoàn đã thoát ra ngoài. Máy bay rơi ở khu vực vắng vẻ. Theo dữ liệu sơ bộ, nguyên nhân vụ tai nạn là do trục trặc kĩ thuật.”, Bộ Quốc phòng Nga nói, cho biết, máy bay gặp sự cố khi thực hiện chuyến bay theo kế hoạch.

leftcenterrightdel
 Máy bay ném bom Tu-22 của Nga. Nguồn: @ShalithaCameron.

Tu-22MZ là máy bay ném bom mang tên lửa siêu thanh tầm xa, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên biển và trên mặt đất bằng tên lửa dẫn đường và bom trên không.

leftcenterrightdel
 Một tiếng nổ lớn khi máy bay gặp nạn tiếp đất / Mash

Máy bay có thể mang bom, tên lửa hạt nhân và thông thường (hàng không và hành trình). Theo hệ thống của NATO, máy bay được phân loại là Backfire.

Văn Phong/TASS, Sputnik