Vụ trật bánh tàu hỏa ở miền Đông Ấn Độ khiến hơn 300 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương là do lỗi trong hệ thống tín hiệu điện tử khiến một đoàn tàu chuyển nhầm đường ray, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết hôm 4/6.

“Ai đã làm điều đó và lý do là gì sẽ được điều tra làm rõ”, ông Vaishnaw nói trong một cuộc phỏng vấn truyền hình.

Tuyên bố của Bộ Đường sắt Ấn Độ được đưa ra khi các nhà chức trách đang nỗ lực dọn dẹp đống đổ nát của hai đoàn tàu chở khách bị trật bánh vào chiều tối ngày 2/6 ở huyện Balasore, bang Odisha, trong một trong những vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc nhất của đất nước trong nhiều thập kỷ.

Điều tra sơ bộ cho thấy, một tín hiệu đã được hiển thị cho tàu khách Coromandel Express để đi thẳng trên đường ray chính, nhưng ngay sau đó tín hiệu đã bị tắt và đoàn tàu cua qua một đường tránh song song, nơi nó đâm vào một đoàn tàu hàng đang đậu. 

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa liên hoàn thảm khốc xảy ra chiều tối ngày 2/6 tại bang Odisha, Ấn Độ. Ảnh: DW.

Vụ va chạm đã khiến nhiều toa của tàu Coromandel Express lật, đè lên một đường ray khác, nơi tàu khách Yesvantpur-Howrah Express đang đi tới theo hướng ngược chiều, trật bánh, gây ra vụ va chạm liên hoàn giữa ba đoàn tàu.

Hai đoàn tàu khách chở tổng cộng 2.296 người.

Sudhanshu Sarangi, người đứng đầu Sở cứu hỏa và dịch vụ khẩn cấp Odisha, cho biết, hoạt động cứu hộ cứu nạn đã hoàn tất vào sáng 4/6.

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm Thủ tướng Ấn độ Narendra Modi đang tập trung vào việc hiện đại hóa mạng lưới đường sắt vốn hình thành từ thời còn là thuộc địa của Anh. 

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện an toàn đường sắt, hàng năm vẫn có hàng trăm vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra tại Ấn Độ, quốc gia có mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới với chiều dài 64.000 km, phục vụ hơn 12 triệu người đi lại mỗi ngày.

Hầu hết các vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ đều do lỗi chủ quan của con người hoặc do hệ thống tín hiệu cũ kỹ.

Văn Phong/AP