Hôm 10/9, truyền thông Hàn Quốc dẫn thông cáo của Văn phòng Tổng thống nước này cho biết, trước đó cùng ngày, Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã hội đàm song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở New Delhi, Ấn Độ.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nỗ lực hướng tới hiện thực hóa hội nghị thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 

“Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết hai nước cần tiếp tục tiến hành các cuộc gặp thiết thực trong nửa cuối năm nay và thúc đẩy việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc- Nhật Bản- Trung Quốc. Thủ tướng Kishida cho biết ông sẽ hưởng ứng tích cực.”, thông cáo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Với tư cách Chủ tịch hội nghị thượng đỉnh ba bên, Hàn Quốc hiện đang nỗ lực thúc đẩy việc tổ chức cuộc gặp tiếp theo trước cuối năm nay.

leftcenterrightdel
 Hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn- Nhật- Trung lần gần đây nhất diễn ra vào tháng 12/2019 tại Thành Đô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên Hàn- Nhật- Trung lần gần đây nhất diễn ra vào tháng 12/2019, kể từ đó sự kiện đã không được tổ chức lại do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 và những trở ngại khác.

Hai ông Yoon và Kishida đã thảo luận về những tiến triển gần đây trong quan hệ Hàn Quốc- Nhật Bản, đồng thời nhất trí hợp tác và đóng góp chung, có trách nhiệm liên quan đến các vấn đề toàn cầu.

Văn Phong (theo Yonhap)