Ngày 15/2, truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết, hôm 14/2, phái đoàn thường trực của hai nước tại LHQ ở New York, Mỹ, đã đạt được thỏa thuận tái thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức.

“Quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước được đưa ra phù hợp với mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc, Luật pháp quốc tế, đồng thời phù hợp với tinh thần và các quy tắc được thiết lập trong Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao ngày 18/4/1961.”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Theo thông cáo, hai bên sẽ thảo luận về việc mở văn phòng ngoại giao và Seoul sẽ thúc đẩy các tiền đề để mở rộng hợp tác kinh tế và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh tại Cuba, xác lập vị trí trên thị trường nước này.

Việc nối lại quan hệ ngoại giao Hàn Quốc- Cuba diễn ra trong bối cảnh căng thẳng liên Triều gia tăng, với việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un coi miền Nam là “kẻ thù chính”, từ đó tăng các vụ thử vũ khí những tháng gần đây, bao gồm vụ thử tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn và mới nhất là vụ thửa tên lửa đối hạm loại mới vào sáng 14/2. Trong khi Hàn Quốc và đồng minh cũng tăng cường các cuộc tập trận gần bán đảo Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Hàn Quốc Yoon Byung-se (bên trái) và người đồng cấp Cuba Bruno Rodríguez Parrilla trong chuyến thăm Cuba ngày 6/6/2016. Nguồn: Yonhap.

Các nhà quan sát cho biết, việc theo đuổi mối quan hệ song phương dường như được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa kỳ vọng trao đổi kinh tế và văn hóa sâu sắc hơn của La Habana với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á và nỗ lực mở rộng vị thế toàn cầu của Seoul.

Trong một thông cáo báo chí riêng, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ kỳ vọng việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba sẽ đánh dấu một “bước ngoặt quan trọng” trong nỗ lực tăng cường ngoại giao với khu vực Trung và Nam Mỹ, cũng như mở rộng hơn nữa tầm nhìn ngoại giao của nước này.

“Trong tương lai, chính phủ của chúng tôi sẽ tích cực hợp tác với chính phủ Cuba trong các bước tiếp theo, bao gồm cả việc thành lập các cơ quan đại diện ngoại giao”, thông cáo viết.

Mặc dù Cuba chính thức công nhận Hàn Quốc vào năm 1949 nhưng quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã cắt đứt kể từ sau Cách mạng Cuba năm 1959.

Những nỗ lực của Seoul nhằm cải thiện mối quan hệ với Havana kéo dài hơn hai thập kỷ qua.

leftcenterrightdel
 Giao lưu văn hóa Cuba- Hàn Quốc tại Cuba tháng 8/2022. Nguồn: koreabizwire.

Vào năm 1999, Hàn Quốc ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng LHQ về sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba.

Năm 2016, nỗ lực ngoại giao của Seoul được nhấn mạnh bằng chuyến đi của Ngoại trưởng Yun Byung-se tới Cuba, chuyến đi đầu tiên của nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc.

Vào tháng 6 năm ngoái, sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhậm chức, chính phủ của ông đã cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá khoảng 300.000 USD cho Cuba để khắc phục hậu quả thiên tai.

Nỗ lực ngoại giao cũng được thúc đẩy khi chính phủ Hàn Quốc tăng cường ngoại giao với Cuba tại các diễn đàn đa phương như hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia Caribe, tổ chức tại Guatemala vào tháng 5 năm ngoái.

Tại Cuba, hiện có khoảng 1.100 người gốc Hàn Quốc cư trú. Theo dữ liệu của chính phủ Cuba, trong giai đoạn trước đại dịch COVID-19, trung bình có khoảng 14.000 người Hàn Quốc đến thăm Cuba mỗi năm.

Trong những năm gần đây, trao đổi giữa hai nước về văn hóa, giao lưu nhân dân và các lĩnh vực khác không ngừng gia tăng, tạo thêm động lực thiết lập quan hệ chính thức.

Văn Phong/Yonhap, NHK