Đánh giá vụ tàu ngầm tấn công USS Connecticut của Hải quân Mỹ va chạm với một vật thể không xác định tại vùng biển quốc tế Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, khiến 11 thủy thủ bị thương và con tàu hư hại, Đô đốc Vladimir Valuyev, cựu chỉ huy Hạm đội Baltic của Nga, đặt tình huống tàu ngầm Mỹ va chạm với một tàu ngầm khác.

“Có thể xảy ra va chạm với một tàu ngầm khác, nhưng trong trường hợp đó, từ chỗ các thành viên thủy thủ đoàn bị thương, hai tàu ngầm sẽ phải nổi lên để kiểm tra thiệt hại. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra. Hơn nữa, khó có thể tưởng tượng rằng một tàu ngầm hiện đại lớp Seawolf lại không phát hiện sự tiếp cận của một tàu con khác.”, ông Valuyev phân tích.

Theo các chuyên gia tàu ngầm, với trang bị hệ thống định vị hiện đại, khó có khả năng con tàu xảy ra va chạm với đá ngầm.

Cựu chỉ huy Hạm đội Baltic Valuyev cho rằng, tình huống khả năng nhất là tàu ngầm đã đâm vào một giàn khoan dầu đang trong quá trình xây dựng phần đế, tình huống vẫn chưa được chỉ huy hạm đội Mỹ lưu ý.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm tấn công nhanh lớp Seawolf USS Connecticut (SSN-22) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Seaforces. 

Hôm 7/10, thông cáo của Hải quân Mỹ cho biết, tàu ngầm tấn công nhanh lớp Seawolf USS Connecticut (SSN-22) đã va phải một vật thể không xác định trong khi lặn vào chiều ngày 2/10, khi đang hoạt động trên vùng biển quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nhiều thủy thủ bị thương tuy nhiên không nguy hiểm đến tính mạng,

Tàu ngầm vẫn ở trong tình trạng an toàn và ổn định. Nhà máy điện hạt nhân cung cấp năng lượng cho tàu USS Connecticut không bị hư hại và vẫn hoạt động bình thường. Mức độ thiệt hại của phần còn lại của tàu ngầm đang được đánh giá. Sau sự cố, tàu ngầm đã di chuyển đến căn cứ Guam.

USS Connecticut là một trong ba chiếc thuộc lớp SeaWolf, một loại tàu ngầm tấn công ra đời cuối Chiến tranh Lạnh, được thiết kế để đối phó với các tàu ngầm phức tạp nhất của Liên Xô ở vùng nước sâu.  Tàu ngầm tấn công siêu êm có hệ thống đẩy hạt nhân, được đánh giá là một trong những tàu ngầm tấn công cơ động và có năng lực nhất của Hải quân Mỹ.

Vũ khí của tàu ngầm bao gồm ngư lôi Mark 48, tên lửa chống hạm Harpoon và tên lửa hành trình tấn công đất liền.

Huy Anh (theo Sputnik)