Đội cứu hộ PP18 có sự hiện diện hùng hậu của lực lượng đa quốc gia mà nòng cốt là cứu hộ chuyên nghiệp Cảnh sát biển Hoa Kỳ, cùng với nhiều phương tiện tối tân và 2 xuồng cao tốc chuyên dụng, thuộc biên chế của tàu bệnh viện USNS Mercy.

Tham gia diễn tập, đội cứu hộ nước chủ nhà có thành phần của lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp, Bộ độ Biên phòng và Cảnh sát PCCC. Phương tiện có xuồng cao tốc và mô tô nước,..

leftcenterrightdel
 Đội cứu hộ PP18 có sự hiện diện hùng hậu của lực lượng đa quốc gia mà nòng cốt là cứu hộ chuyên nghiệp Cảnh sát biển Hoa Kỳ
leftcenterrightdel
Diễn tập được chỉ huy bởi Đại úy Lục quân Hoa Kỳ Christel Sacco- Sĩ quan phụ trách Hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa PP18 (người cầm micro) 

Hai tình huống sự cố giả định, gồm đuối nước gần bờ và thuyền lật ngoài khơi khiến nhiều thủy thủ bị thương, rớt xuống nước.

Nhiệm vụ của lực lượng cứu hộ là tìm kiếm, tiếp cận, cứu vớt những người bị nạn, đưa vào bờ, kiểm tra tình trạng trấn thương, sơ cứu và chuyển giao cho lực lượng y tế chuyên nghiệp.

leftcenterrightdel
Cứu hộ Cảnh sát biển Hoa Kỳ dùng phao hỗ trợ di chuyển nạn nhân dưới nước 
leftcenterrightdel
Đưa người bị nạn lên xuồng 

Cách thức thực hành là các bên cùng phối hợp cứu nạn, đồng thời lần lượt trình diễn cứu hộ độc lập để phía bên kia quan sát. Mục đích để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Diễn tập được thực hiện nghiêm túc, khắt khe và được chỉ huy bởi Đại úy Lục quân Hoa Kỳ Christel Sacco- Sĩ quan phụ trách hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thảm họa PP18.

leftcenterrightdel
Cứu hộ Việt Nam dùng mô tô nước, một phương tiện khá phổ biến tại các vùng biển Việt Nam để tiếp cận nạn nhân trong các sự cố ở vùng biển gần bờ
leftcenterrightdel
Đưa người bị nạn lên bờ 
leftcenterrightdel
Kiểm tra tình trạng chấn thương của người bị nạn 
leftcenterrightdel
Thực hành kỹ thuật hô hấp nhân tạo, sơ cứu nạn nhân 
leftcenterrightdel
Băng bó cho nạn nhân bị thương 

Tổng kết, rút kinh nghiệm buổi diễn tập, ông Scott- thành viên đội cứu hộ đa quốc gia PP18, bày tỏ ấn tượng với kỹ thuật của đội cứu hộ Việt Nam. Đặc biệt là cách dùng mô tô nước tiếp cận người bị nạn và dùng thừng hỗ trợ kéo nạn nhân lên xuồng, rất hiệu quả. Trong trường hợp tương tự, cứu hộ Hoa Kỳ thường dùng thang cuốn để tránh tổn thương những nạn nhân bị chấn thương.

leftcenterrightdel
Thực hành băng bó cho nạn nhân bị thương 
leftcenterrightdel
Di chuyển nạn nhân bằng cáng tiếp cận lực lượng cấp cứu y tế chuyên nghiệp

Một thành viên cứu hộ thuộc Cảnh sát biển Hoa Kỳ, nói, có sự khác biệt đáng kể về kỹ thuật cứu hộ là phía chủ nhà không dùng thiết bị la bàn và định vị GPS.

Đại diện cứu hộ Bộ đội Biên phòng địa phương trao đổi, nhấn mạnh: cứu hộ Việt  Nam triệt để vận dụng các kiến thức truyền thống và những trang bị, phương tiện hiện có và sẵn có, kết hợp kinh nghiệm về địa hình, khí hậu khu vực biển xảy ra thảm họa, làm sao tiếp cận và cứu hộ nạn nhân nhanh nhất.

leftcenterrightdel
Các đội cứu hộ chụp ảnh lưu niệm sau buổi diễn tập 

Chỉ huy buổi diễn tập Christel Sacco phát biểu kết thúc buổi diễn tập, nói: hợp tác trợ giúp nhân đạo và ứng phó thảm họa với phía đối tác Việt Nam rất tốt đẹp và hiệu quả. “Riêng với tôi, Việt Nam là một kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình qua các quốc gia trong chương trình hợp tác PP 18. Hai bên đã làm việc rất cởi mở, hiệu quả và lắng nghe lẫn nhau”- Đại úy Christel Sacco, chia sẻ.

Nguyễn Huân