Ngày 26/12, hãng thông tấn TASS dẫn phát biểu của Thư kí báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov trong một cuộc họp báo, nói, sẽ là sai lầm khi đưa ra suy đoán về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ở Aktau, Kazakhstan vào thời điểm này, khi chưa có kết luận chính thức từ một cuộc điều tra.

“Hiện tại, cuộc điều tra đang được tiến hành. Bất kì sự cố hàng không nào cũng nên được các cơ quan hàng không chuyên trách điều tra. Cần phải chờ cho đến khi cuộc điều tra này kết thúc.”, ông Peskov nói, nhấn mạnh “Thật sai lầm nếu xây dựng bất kì giả thuyết nào trước khi có kết luận từ cuộc điều tra”.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc chiếc máy bay lao xuống đất. Nguồn: nexta-tv

Cùng ngày, truyền thông phương Tây dẫn các nguồn tin từ Azerbaijan nói, kết quả sơ bộ cho thấy chiếc Embraer 190 đã trúng hỏa lực của hệ thống phòng không Pantsir-S của Nga khi đang tiến gần đến thành phố Grozny.

Mặc dù các dữ kiện đã được xác minh để đưa đến kết luận này, song chưa thể khẳng định việc bắn trúng chiếc máy bay được thực hiện có chủ đích, nguồn tin lưu ý, cho biết, hệ thống liên lạc của máy bay đã bị tê liệt bởi các hệ thống tác chiến điện tử trên đường tiếp cận Grozny, khiến máy bay biến mất khỏi radar khi đang ở không phận Nga.

leftcenterrightdel
 Phần đầu chiếc máy bay đã bị cháy rụi. Nguồn: AP.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về tình huống được báo cáo.

Phó Thủ tướng Kazakhstan Qanat Bozymbaev nói, ông không thể xác nhận hay phủ nhận quan điểm cho rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn rơi chiếc máy bay.

leftcenterrightdel
 Thân sau máy bay có những lỗ thủng như vết mảnh đạn/ Paul Akinin.

Trong khi Công ty an ninh hàng không Osprey Flight Solutions nói trong một bản cảnh báo gửi tới các hãng hàng không Azerbaijan Airlines hôm 25/12 rằng, đoạn ghi hình về mảnh vỡ và tình huống xung quanh không phận ở phía tây nam nước Nga cho thấy, có khả năng chiếc máy bay đã bị trúng một loại hỏa lực phòng không nào đó.

Chiếc máy bay Embraer 190 của hãng hàng không Azerbaijan Airlines đang trên đường từ thủ đô Baku, Azerbaijan đến thành phố Grozny, Nga ở Bắc Kavkaz vào sáng 25/12 đã phải chuyển hướng vì lí do chưa rõ ràng và bị rơi khi đang cố hạ cánh xuống sân bay Aktau, Kazakhstan, sau khi bay về phía đông qua Biển Caspi.

leftcenterrightdel
 Phần sau chiếc máy bay gặp nạn, nơi có những hành khách sống sót. Nguồn: AP.

Sự cố khiến 38 trong số 67 hành khách trên máy bay thiệt mạng, 29 người sống sót, bao gồm 9/16 hành khách Nga, trong đó nhiều trường hợp trong tình trạng nghiêm trọng.

Sau tai nạn, nhiều giả thuyết đã được đưa ra, bao gồm khả năng máy bay bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không nhằm chống lại cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, nhắm vào lãnh thổ Nga.

leftcenterrightdel
 Các lực lượng khẩn cấp tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: RIA.

Theo Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, sau khi máy bay va chạm với chim, cơ trưởng đã quyết định chuyển hướng đến sân bay Aktau.

Phó Thủ tướng Kazakhstan Kanat Bozumbayev, người đứng đầu ủy ban chính phủ điều tra vụ tai nạn máy bay ở Aktau, cho biết, các cơ quan thực thi pháp luật của Nga và Azerbaijan sẽ không được phép tham gia điều tra hình sự, nhưng họ sẽ được phép điều tra vụ tai nạn.

Văn Phong/TASS, Sputnik, Dailysabah