leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Hamburg, Đức ngày hồi tháng 7 năm ngoái. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ sẽ có buổi họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức vào ngày 16/7 tới. Tuy nhiên, ông Peskov cho biết một tuyên bố chung không phải là điều bắt buộc sau cuộc gặp này và các tuyên bố sẽ phụ thuộc vào kết quả hội nghị.

Hồi đầu tuần này, báo Kommersant của Nga đưa tin hai nước đang chuẩn bị ký kết một tuyên bố chung dài 2 trang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo, các quan chức ngoại giao, quân đội và các cơ quan an ninh của hai nước. Tờ báo này cũng dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết trong văn kiện này, Washington muốn nêu lên mối quan ngại đối với nghi vấn Moskva can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, điều mà Nga luôn bác bỏ.

Trong những năm qua, quan hệ Nga - Mỹ đã rơi xuống mức thấp do những bất đồng xung quanh cuộc khủng hoảng Syria, việc Bán đảo Crimea sáp nhập trở lại Nga và tình hình tại miền Đông Ukraine. Gần đây nhất, mối quan hệ này ngày càng căng thẳng sau những cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ và vụ đầu độc cha con một cựu điệp viên người Nga tại Anh, bất chấp Moskva luôn bác bỏ. Do đó, cuộc gặp thượng đỉnh tại Helsinki lần này được kỳ vọng là cơ hội để hai bên hàn gắn quan hệ Nga - Mỹ vốn đang ở mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

TTXVN/Báo Tin tức