Ông Wang Kwo-tsai, một quan chức Cơ quan Giao thông và Truyền thông Đài Loan (MOTC) cho biết, tính đến 18h30’ tối ngày 2/4, giờ địa phương, 48 hành khách, bao gồm một người quốc tịch Pháp, lái tàu và phụ lái, đã thiệt mạng khi đoàn tàu tốc hành Taroko số 408 gặp nạn tại một đường hầm ở phía đông Đài Loan.

Đoàn tàu chở 488 hành khách (thông tin ban đầu là 350 người) và 4 nhân viên nhà tàu từ ga Shulin,Tân Đài Bắc đến Đài Đông, phía đông nam Đài Loan, đã tông vào một xe tải khi tàu đang đi vào đường hầm Chingshui, huyện Hoa Liên, lúc 9h28’ sáng 2/4.

Ông Wang cho biết, 144 hành khách khác đã bị thương, trong đó 69 người bị thương nặng vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ đang tiếp cận nạn nhân vụ tai nạn đường sắt bên trong đường hầm. Ảnh: Hội Chữ thập đỏ Đài Loan.

Trong số những người bị thương có hai người Nhật Bản và một người Australia, theo Cơ quan Đối ngoại Đài Loan.

Đây là vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc nhất tại Đài Loan kể từ năm 1978.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành và cảnh sát đã bắt tài xế xe tải để thẩm vấn. Nhận định ban đầu, chiếc xe tải dường như không được kéo thắng tay khi đậu trên sườn dốc phía trên cửa hầm đường sắt, đã trượt xuống chắn đường ray, theo Cơ quan An toàn Giao thông Đài Loan.

leftcenterrightdel
Sơ đồ vụ tai nạn. Nguồn: CNA/Focustaiwan. 

Va chạm với xe tải khiến 5 toa tàu bẹp dúm và chất đống lên nhau bên trong đường hầm hẹp, Cơ quan Đường sắt Đài Loan (TRA) cho biết.

Sự cố đã khiến 45 chuyến tàu với khoảng 15.508 hành khách bị ảnh hưởng.

Theo TRA, sẽ mất khoảng 7 ngày để xử lí hiện trường vụ tai nạn.

Huy Anh/FocusTaiwan