Chiều ngày 15/7, giờ địa phương, sau cuộc bỏ phiếu của các đại biểu tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) ở Milwaukee, bang Wisconsin, RNC đã chính thức đề cử ông Donald Trump đại diện đảng tranh cử chức Tổng thống Mỹ.

Đại hội RNC cũng thông qua đề cử của ông Trump chọn Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance (SN 1984) là đối tác liên danh tranh cử chức Phó Tổng thống.

JD Vance, một luật sư, nhà đầu tư mạo hiểm và là tác giả của cuốn hồi ký bán chạy nhất “Hillbilly Elegy” in năm 2016.

Ông sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại Middletown, Ohio.

Ông từng tham gia Thủy quân lục chiến và là phóng viên chiến trường tại Iraq.

leftcenterrightdel
 Ứng cử viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ JD Vance. Ảnh AP/Carolyn Kaster.

Sau khi tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học bang Ohio, Vance theo học Trường Luật Yale, nhận bằng tiến sĩ luật năm 2013.

Tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, J.D. Vance là người chỉ trích gay gắt ứng cử viên Donald Trump. Khi đó ông từng tuyên bố với CNN rằng, ông chắc chắn không bỏ phiếu cho ứng cử viên Donald Trump trong cuộc bầu cử năm đó.

Vance được coi là một tiếng nói chủ chốt trong phong trào “Never Trump” với nhiều chỉ trích trong suốt nhiều năm cho đến đầu nhiệm kì Tổng thống của ông Trump.

Tuy nhiên thành viên đảng Cộng hòa Ohio đã hoàn toàn ủng hộ ông Trump vào năm 2020 và sau đó giành được sự ủng hộ của cựu Tổng thống trong nỗ lực thành công của ông vào Thượng viện Mỹ năm 2022.

leftcenterrightdel
 Thượng nghị sĩ JD Vance (bên phải) được ông Trump chọn là đối tác liên danh tranh cử chức Phó Tổng thống. Ảnh: Reuters/Shannon Stapleton.

Trong một tuyên bố với CNN vào tháng trước, ông Vance đã trích dẫn nhiều thành công trong nhiệm kì Tổng thống của ông Trump đã khiến ông thay đổi suy nghĩ về cựu Tổng thống.

“Tôi tự hào là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của ông ấy tại Thượng viện ngày hôm nay và tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo cựu Tổng thống Trump giành chiến thắng vào tháng 11. Sự sống còn của nước Mỹ phụ thuộc vào điều đó.” ông Vance nói.

Đại hội RNC khai mạc ngày 15/7, hai ngày sau khi ông Trump thoát chết trong gang tấc, trong một vụ ám sát hụt ở bang Pennsylvania.

leftcenterrightdel
 Ứng cử viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa JD Vance được những người ủng hộ chào đón tại Đại hội đảng Cộng hòa ở Milwaukee, Wisconsin, ngày 15/7. Ảnh: Reuters/Andrew Kelly.

Vài giờ trước phiên khai mạc đại hội, một tin tốt lành với cựu Tổng thống khi thẩm phán liên bang Aileen Cannon đã bác bỏ một trong những vụ truy tố hình sự nhằm vào ông Trump trong vụ án ông bị cáo buộc giữ tài liệu mật sau khi rời Nhà trắng.

Ông Trump dự kiến sẽ chính thức chấp nhận việc RNC đề cử ông với bài phát biểu vào giờ vàng ngày 18/7.

Đại hội của đảng Cộng hòa, được tổ chức ở thời điểm chưa đầy 4 tháng trước ngày bầu cử, đang diễn ra tại Milwaukee, thành phố lớn nhất trong tiểu bang Wisconsin có đông người theo đảng Dân chủ, một bang dao động có tính quyết định mà ông Trump từng bị thua với cách biệt chưa đến 1 điểm phần trăm cách đây 4 năm.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cuộc đua sít sao giữa ông Trump, 78 tuổi, và ông Biden, 81 tuổi, mặc dù ông Trump dẫn đầu ở một số tiểu bang dao động có khả năng quyết định cuộc bầu cử. 

Trong khi đó, Tổng thống Biden cho biết không có gì thay đổi quyết định của ông về việc tiếp tục tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024.

Văn Phong/Reuters, CNN, AP