Nghiên cứu cho thấy, thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể kéo dài tới 24 ngày, so với thời gian trung bình từ 3-7 ngày- Zhong Nanshan, chuyên gia hô hấp hàng đầu của Trung Quốc cho biết tại một cuộc họp báo tại Quảng Châu hôm thứ Ba, 18/2.

Độ dài ủ bệnh bất thường đã làm dấy lên mối lo ngại về việc đưa ra chẩn đoán chính xác, cho dù đó là những trường hợp ngoại lệ.

Đây là một vấn đề xem xét đa số hoặc thiểu số các trường hợp. 3-7 ngày là con số trung bình và nó được áp dụng cho hầu hết các trường hợp, ông Zhong  nói. Nhưng tôi không ngạc nhiên khi có những ngoại lệ.

Zhong và nhóm của ông đã xem xét dữ liệu từ 1.099 bệnh nhân tại 522 bệnh viện trên cả nước. Họ chỉ phát hiện ra một bệnh nhân có thời gian ủ bệnh 24 ngày và 13 trường hợp có thời gian ủ bệnh hơn 14 ngày.

leftcenterrightdel
Nghiên cứu cho thấy, thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể kéo dài tới 24 ngày, so với thời gian trung bình từ 3-7 ngày và thời gian khuyến cáo là 14 ngày. Ảnh: Xinhua. 

Mốc 14 ngày là khoảng thời gian tư vấn Tổ chức Y tế Thế giới để theo dõi các trường hợp và dựa trên dữ liệu từ các bệnh coronavirus khác.

Trong tài liệu nghiên cứu của chúng tôi, chúng tôi phải trung thực và do đó chúng tôi đã tuyên bố rằng thời gian ủ bệnh dao động từ 0 đến 24 ngày, ông Zhong nói.

Tuy nhiên, chỉ có một trong số 1.099 trường hợp với thời gian ủ bệnh là 24 ngày và 13 trường hợp khác có thời gian ủ bệnh dài hơn 14 ngày.

Thời gian ủ bệnh dài bất thường đã đưa ra báo động rằng coronavirus có thể không hoạt động lâu hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, khiến cho việc chẩn đoán chính xác trở nên khó khăn.

Tổ chức Y tế Thế giới trước đây ước tính rằng thời gian ủ bệnh của coronavirus nằm trong khoảng từ 1 đến 12,5 ngày, với 5 đến 6 ngày là trung bình.

Vào Chủ nhật, 16/2, Trung Quốc đã báo cáo một trường hợp ở tỉnh Hà Nam, nơi một bệnh nhân chỉ xét nghiệm dương tính với coronavirus 19 ngày sau khi nhập viện.

PV- Theo SCMP.