leftcenterrightdel
Các cầu thủ nhí được cứu khỏi hang Tham Luang và đưa thẳng tới bệnh viện. Ảnh: The Guardian 

Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan đã tổ chức họp báo tại bệnh viện Chiềng Rai vào sáng nay. Theo thông tin từ cuộc họp báo, 4 thành viên được giải cứu đầu tiên của đội bóng đã được nhìn thấy người thân, song không được tiếp xúc trực tiếp mà chỉ qua cửa kính. 2 trong số 8 em được cứu tới thời điểm này đang bị viêm phổi nhẹ.

Thái Lan đã tiến hành thành công hai đợt giải cứu 12 cầu thủ nhí của đội bóng “Lợn hoang” và huấn luyện viên mắc kẹt hai tuần qua trong hang Tham Luang ngập nước thuộc tỉnh Chiang Rai. Tính tới tối 9/7, lực lượng cứu hộ đã giải cứu 8/13 người bị mắc kẹt ra khỏi hang.

Ngày 8/7, đợt giải cứu đầu tiên đã đưa ra ngoài bốn thành viên. Người phụ trách chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn cho biết bốn thành viên được cứu trong đợt đầu đều sức khỏe ổn định.

Sáng 9/7, chiến dịch giải cứu nối lại sau khi lực lượng chức năng nạp đầy các bình dưỡng khí. Tin từ tờ Guardian (Anh) cho biết, trong ngày giải cứu thứ hai, lực lượng cứu hộ đã đưa ra khỏi hang thành công thêm 4 thành viên nữa của đội bóng. Các em đều lập tức được chuyển tới bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra và chăm sóc.

Hiện tại, bệnh viện Chiềng Rai đã thiết lập một đường dây điện thoại nóng để các em có thể nói chuyện trực tiếp với người thân. Các em vẫn đang được theo dõi sức khỏe, phải đeo kính râm, và chưa được phép sử dụng TV.

Dự kiến, các em có thể sẽ phải ở lại bệnh viện điều trị một tuần.

leftcenterrightdel
Video lực lượng cứu hộ vào hang Tham Luang giải cứu đội bóng thiếu niên: 

Truyền thông Thái Lan cho hay Thủ tướng nước này P. Chan-o-cha đã lên kế hoạch đến thăm địa điểm giải cứu các thành viên đội bóng, song chuyến đi của ông được hoãn lại để không làm gián đoạn hoạt động cứu hộ.

Giới chức Thái Lan xác nhận đợt giải cứu lần 3 đã bắt đầu từ 10h08 sáng ngày 10/7 (giờ địa phương) và được cho là đợt giải cứu cuối cùng, đưa đủ 5 nạn nhân còn mắc kẹt trong hang ra ngoài.

19 thợ lặn tham gia chiến dịch giải cứu đã tiến vào hang. Mặc dù mưa lớn suốt đêm song điều kiện trong hang động không thay đổi gì nhiều.

Ông Narongsak Osatanakorn thông báo 4 thành viên đội bóng và huấn luyện viên sẽ được đưa ra trong cùng đợt giải cứu này.

12 cầu thủ thiếu niên trong độ tuổi từ 11-16 cùng vị huấn luyện viên 25 tuổi đã mất tích từ ngày 23/6 khi đi thám hiểm hang Tham Luang gần biên giới phía bắc giữa Thái Lan và Myanmar. Tối 2/7, đội cứu hộ đã tìm thấy đội bóng này tại địa điểm cách cửa hang Tham Luang 4 km.

Chiến dịch giải cứu này có sự tham gia của 90 thợ lặn chuyên nghiệp Thái Lan và quốc tế, đồng thời trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khu vực và quốc tế.

leftcenterrightdel
 


Thanh Tuấn/Báo tin tức