Hôm 17/6, Cảnh sát Uganda cho biết, vào khuya ngày 16/6, phiến quân vũ trang thuộc Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) có quan hệ với IS, đã tấn công Trường cấp hai Lhubirira ở Mpondwe, tây nam đất nước, gần biên giới với Cộng hòa dân chủ Congo.

“Đêm qua, chúng tôi đã ghi nhận một cuộc tấn công khủng bố của phiến quân ADF nhắm vào Trường cấp hai Lhubirira, ở Mpondwe, nằm cách biên giới Congo khoảng 2 km. Ký túc xá của trường đã bị đốt cháy và thực phẩm bị cướp phá. Cho đến nay 25 các thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường. Ngoài ra, 8 nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Lực lượng Phòng vệ nhân dân Uganda (UPDF) và cảnh sát đang truy đuổi những kẻ tấn công chạy trốn về hướng Vườn quốc gia Virunga của Congo.”, thông cáo của Cảnh sát Uganda cho biết, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình của các nạn nhân.

Thông tin không cho biết có bao nhiêu nạn nhân thiệt mạng là học sinh.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: Badru Katumba /AFP.

Vào tháng 4, ADF đã tấn công một ngôi làng ở phía đông Congo, giết chết ít nhất 20 người.

Năm 1995, ADF, lực lượng phiến quân người Uganda theo đạo Hồi  được thành lập, hoạt động ở miền Đông Congo, giáp biên giới với Uganda và Rwanda.

Vào năm 2021, Uganda và Congo đã phát động một chiến dịch chung truy lùng ADF, tuy nhiên cho đến nay vẫn không thể triệt phá hoàn toàn nhóm này và các cuộc tấn công nhắm vào dân thường vẫn xảy ra.

Trong những năm gần đây, ADF đã liên kết với lực lượng Nhà nước Hồi giáo xưng IS, được IS coi là một nhánh của tổ chức này ở khu vực Trung Phi.

Vào tháng 3 năm nay, Mỹ đã treo thưởng 5 triệu đô la cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ thủ lĩnh của ADF.

Văn Phong/CNN, Aljazeera