leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Theo đài BBC, cô Kelli Rowlette đã gửi một mẫu DNA cho trang web chuyên xây dựng bảng phả hệ Ancestry.com và nhận được kết quả bất ngờ khi kết luận DNA của cô không trùng khớp với của bố mình hiện nay.

Người phụ nữ 36 tuổi này còn nghĩ có lẽ kết quả xét nghiệm đã sai, cho đến khi DNA của cô được cho là trùng khớp với DNA của vị bác sĩ đỡ đẻ cho mẹ cô lúc sinh.

Bố mẹ Rowlette từng tìm đến bác sĩ phụ sản Gerald Mortimer để tư vấn trước khi mang thai cô khi xưa. Trong đơn kiện, cô Rowlette cáo buộc vị bác sĩ đã nghỉ hưu này phạm tội lừa đảo, vô trách nhiệm, gây đau khổ cho bệnh nhân cũng như vi phạm hợp đồng.

Cô Rowlette cho biết mình chưa từng được bố mẹ - hiện đã ly dị - kể về việc gặp khó khăn trong lúc mang thai cho đến khi cô đối chất họ về kết quả DNA.

Đầu những năm 1980, bố mẹ của Rowlette – bà Sally Ashby và ông Howard Fowler – lấy nhau và sinh sống tại thành phố Idaho Falls gần biên giới bang Wyoming.

Do bố cô có lượng tinh trùng thấp và mẹ cô gặp vấn đề về tử cung, nên cặp đôi này đã lựa chọn phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng cách nhận cả tinh trùng từ người chồng và một người hiến tặng.

Cặp vợ chồng thỏa thuận với bác sĩ Mortimer rằng người tặng tinh trùng cần phải là sinh viên đại học cao trên 1m8, với mái tóc nâu và mắt xanh.

Nhưng trớ trêu thay trong suốt 3 tháng, vị bác sĩ này được cho là đã cấy tinh trùng của chính mình cho nữ bệnh nhân.

Trong đơn kiện, bố mẹ Rowlette khẳng định nếu như biết trước bác sĩ sẽ sử dụng tinh trùng của ông ấy, họ sẽ không chấp thuận việc thụ thai nhân tạo.

Đơn kiện cũng ghi rõ bác sĩ Mortimer biết Kelli Rowlette là con gái ruột của mình, song bao năm qua ông này lựa chọn không tiết lộ điều đó cho bất kỳ ai, kể cả bà Ashby hay ông Fowler. Chính người bác sĩ này đã đỡ đẻ cho bà Ashby và chăm sóc Rowlette khi cô vừa sinh ra. Nhận được tin cả gia đình sẽ chuyển tới Washington sinh sống, ông đã “bật khóc”.

Năm ngoái, Rowlette nói rằng cô liên lạc với mẹ của mình để thông báo với bà rằng kết quả kiểm tra DNA của cô trên Ancestry.com là sai. Mẹ cô hoàn toàn “sụp đổ” khi nghe đến cái tên được liệt kê theo trang web xác thực ai mới là bố mẹ ruột của Rowlette.

Trong một tuyên bố, luật sư của Rowlette nêu lí do mà để gia đình quyết định công khai câu chuyện là vì muốn các bên liên quan phải “chịu trách nhiệm vì những vi phạm mà gây tổn thương tới lòng tin”. Mặc dù gia đình hiểu dư luận quan tâm tới câu chuyện, song họ cũng yêu cầu mọi người tôn trọng sự riêng tư của gia đình.

Người phát ngôn của trang web Ancestry.com cho biết kết quả so sánh DNA giúp “mọi người có những phát hiện mới về lịch sử gia đình mình. Chúng tôi cam kết có những kết quả chính xác nhất, tuy nhiên với trường hợp này, có thể sẽ có những mối liên hệ hoàn toàn bất ngờ”.

Năm ngoái, một bác sĩ phụ sản ở bang Indiana cũng bị kết tội vào với tội danh tương tự, tự ý dùng tinh trùng của mình cấy ghép cho một vài bệnh nhân. Các kết quả xét nghiệm DNA cho thấy rất có thể ông là cha đẻ của ít nhất 2 đứa trẻ - con của các bệnh nhân.

Các vụ việc này đang gây xôn xao dư luận tại Mỹ.

Bảo Hà/Báo Tin tức