Hai tướng lĩnh bị khai trừ khỏi đảng hôm 16-10 gồm ông Phòng Phong Huy, nguyên Tổng tham mưu trưởng và ông Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

"Các sai phạm đều hết sức nghiêm trọng và quy mô tham nhũng rất lớn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng", một tuyên bố đăng tải trên Tân Hoa Xã cho biết.

leftcenterrightdel
 Chân dung hai cựu tướng lĩnh cấp cao của Trung Quốc vừa bị khai trừ khỏi đảng và tước quân hàm. Ảnh: AP

Nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc tiết lộ hơn 300 sỹ quan quân đội có dính líu tới vụ việc điều tra ông Phòng Phong Huy. Nguyên Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị điều tra với cáo buộc tham nhũng hơn 100 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1,4 triệu USD).

Tuyên bố từ Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho biết ông Phòng đã không trung thành với đảng và đã gây tổn hại nghiêm trọng cho đảng và quân đội. Vị tướng 66 tuổi này đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và các quy định của chính phủ về cấm lãng phí và nhận hối lộ. 

Ông Phòng Phong Huy từng là chỉ huy trẻ nhất trong lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Năm 2007, ông được bổ nhiệm làm Tư lệnh quân khu Bắc Kinh, trở thành chỉ huy trưởng khu vực trẻ nhất của PLA thời điểm đó.

Trong một tuyên bố khác, Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho biết ông Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cũng đã bị khai trừ khỏi đảng và tước quân hàm. 

Khoảng hơn 40 người được cho là có liên quan tới vụ điều tra nhằm vào ông Trương. Lực lượng quân đội đã tổ chức một cuộc họp báo nội bộ về cuộc điều tra hai vị tướng này hôm 15-10 vừa qua, nguồn tin cho biết thêm.

Theo Lam Ninh/ CAND