Hôm 3/4, Taliban đã công bố sắc lệnh cấm trồng các cây chứa chất gây nghiện ở Afghanistan, quốc gia sản xuất thuốc phiện vào hàng lớn nhất thế giới.

"Theo sắc lệnh của lãnh đạo tối cao được thông báo tới toàn thể người dân Afghanistan, từ nay trở đi, việc trồng cây thuốc phiện bị nghiêm cấm trên toàn quốc. Bất kỳ ai vi phạm, cây trồng sẽ bị tiêu hủy tức khắc và người vi phạm sẽ bị trừng phạt theo luật Sharia.", Bộ Nội vụ Afghanistan công bố lệnh cấm tại một cuộc họp báo.

Theo sắc lệnh, việc sản xuất, tiêu thụ, vận chuyển, mua bán các chất ma túy khác cũng bị nghiêm cấm.

Taliban đã từng ban hành lệnh cấm trồng cây thuốc phiện vào cuối thời kỳ cai trị trước đây của lực lượng này vào năm 2000, khi cố gắng tìm kiếm tính hợp pháp quốc tế, tuy nhiên việc này vấp phải phản ứng dữ dội từ trong nước và buộc phải điều chỉnh lập trường.

leftcenterrightdel
Cánh đồng anh túc ở tỉnh Jalalabad Afghanistan năm 2014. Ảnh: Reuters / Parwiz. 

Liên hợp quốc ước tính, sản lượng thuốc phiện của Afghanistan trị giá khoảng 1,4 tỉ USD vào thời kỳ đỉnh cao năm 2017 và đang bùng phát mạnh những tháng gần đây.

Tình hình kinh tế suy sụp của đất nước đã thúc đẩy người dân khu vực phía đông nam đất nước gia tăng trồng loại cây bất hợp pháp này bởi mang lại lợi nhuận cao và nhanh hơn so với các loại cây trồng hợp pháp.

Các nguồn tin của Taliban nói, lực lượng này đã lường trước được sự phản kháng gay gắt từ một số thành phần nội bộ trong nhóm chống lại lệnh cấm.

Một nông dân ở Helmand tiết lộ, những tuần gần đây, giá anh túc đã tăng hơn gấp đôi sau khi có tin nói Taliban chủ trương cấm trồng cây này. 

Văn Phong/Reuters, RIA