Hôm 6/12, Tòa sán sơ thẩm liên bang Argentina đã tuyên phạt Phó Tổng thống nước này Cristina Fernandez de Kirchner 6 năm tù và tước quyền giữ chức vụ công suốt đời của bà với phán quyết bà phạm tội một tội danh tham nhũng.

Tám trợ lý của bà Fernandez de Kirchner từ thời bà làm Tổng thống cũng bị kết tội và bị kết án từ 3-6 năm rưỡi tù. 

Trước đó vào tháng 8, các công tố viên đã yêu cầu mức án 12 năm tù và cấm bà tham gia chính trị suốt đời.

Các thẩm phán đã tuyên bố bà phạm tội quản lý gian lận đối với các dự án đầu tư công của chính phủ được thực hiện trong thời gian bà làm Tổng thống từ năm 2007 - 2015.

Các công tố viên cáo buộc bà Fernandez de Kirchner đã gian lận và có động cơ khi ưu ái trao 51 hợp đồng công trình công cho Lazaro Baez, một nhà thầu xây dựng có quan hệ gần gũi với gia đình bà, người sau đó đã “thối” lại tiền cho bà và phu quân Nestor Kirchner, cũng là người tiền nhiệm của bà, người giữ chức Tổng thống nhiệm kỳ 2003-2007.

leftcenterrightdel
 Phó Tổng thống Argentina Fernandez de Kirchner. Nguồn: @WRadioColombia.

Các công tố viên cho rằng, công ty Baez được thành lập để biển thủ công quỹ thông qua các dự án được đấu thầu không hợp lệ.

Phán quyết dự kiến sẽ được bà Fernandez de Kirchnern kháng cáo, người đã bác bỏ các cáo buộc, cho rằng phán quyết đã được định sẵn trong một mưu đồ chính trị.

Như để chấn an, Phó Tổng thống Fernandez đã bày tỏ trên trang cá nhân, cho biết, bà sẽ không tìm kiếm thêm bất cứ vai trò chính trị nào trong cuộc bầu cử quốc gia vào năm tới, sau khi nhiệm kỳ Phó Tổng thống của bà sẽ mãn nhiệm vào ngày 10/12/2023. 

Các chính trị gia và nhà phân tích lưu ý, cho đến khi kháng cáo được giải quyết, một quá trình có thể mất nhiều năm, bà Fernandez sẽ được tự do tranh cử vào bất kỳ chức vụ dân cử nào, từ một ghế trong Quốc hội đến ghế Tổng thống, và được miễn trừ bắt giữ khi đắc cử.

Phán quyết của tòa án được đưa ra chỉ vài tháng sau khi vào đầu tháng 9, Phó Tổng thống Fernandez de Kirchner thoát chết trong một vụ ám sát hụt bên ngoài nhà riêng của bà ở Buenos Aires. 

Văn Phong (theo Aljazeera, AP)