leftcenterrightdel
 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Manila. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên truyền hình tối ngày 4/1, ông Duterte cho biết cá nhân ông đã yêu cầu đội cận vệ phớt lờ lệnh triệu tập của Quốc hội, khẳng định những binh sĩ này được tiêm ngừa vaccine là với mục đích bảo vệ tổng thống và chính họ. “Sẽ có một cuộc khủng hoảng nào đó. Tôi luôn sẵn sàng bảo vệ binh sĩ của mình. Tôi sẽ không cho phép họ bị tra tấn trong các phiên điều trần”, Tổng thống Philippines bày tỏ. 

Trước đó ít giờ, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque thông báo cơ quan này sẽ điều tra việc làm sao vaccine chưa được cấp phép (được cho là của hãng Sinopharm, Trung Quốc) lại đến được Nhóm bảo vệ an ninh tổng thống.

Ông Duterte cho biết, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nước này (FDA) cũng đang phối hợp với các nhà điều tra chính phủ, giới chức hải quan để điều tra hành vi tuồn, lưu hành vaccine chưa được cấp phép. Cá nhân Tổng thống Philippines trước đó thừa nhận thông tin binh sĩ được tiêm vaccine và khẳng định “luật không cấm tiêm vaccine chưa đăng ký. Phân phối và bán mới là bất hợp pháp”.

Theo TTXVN