Ngày 21/3, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã chính thức bị điều tra về những cáo buộc nhận 50 triệu USD từ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi trong chiến dịch tranh cử 2007.

leftcenterrightdel
 Ông NIcolas Sarkozy. ( Ảnh: Reuters)

Trước đó, cựu tổng thống Pháp đã được bảo lãnh tại ngoại trong hôm 21/3 sau hai ngày bị thẩm vấn bởi các chuyên viên điều tra về tham nhũng, rửa tiền và trốn thuế.

Ông Sarkozy đang bị điều tra về các hoạt động tài trợ bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử, sử dụng sai mục đích các khoản công quỹ của Libya và tham nhũng gián tiếp. Năm 2017, ông Sarkozy cũng bị đưa ra xét xử vì liên quan đến các cáo buộc gây quỹ bất hợp pháp trong chiến dịch tranh cử thất bại hồi năm 2012.

Ông Sarkozy, cầm quyền từ 2007 đến 2012, bác bỏ mọi cáo buộc mà theo ông là để trả thù việc quyết định của ông năm 2011 đưa máy bay chiến đấu đến Libya hỗ trợ cuộc nổi dậy đã lật đổ ông Gaddafi.

Cuộc điều tra hứa hẹn sẽ gây ra vụ bối chính trị lớn nhất tại Pháp trong thập kỷ qua. Việc cáo buộc nhận một số tiền tranh cử lớn từ một nhà độc tài nước ngoài là tiền lệ chưa từng có và nghiêm trọng nhất đối với một cựu tổng thống ở Pháp.

Bảo Châu (phapluatplus.vn)