Trang tin hàng hải Captain dẫn báo cáo từ Công ty an ninh hàng hải Dryad Global cho biết, ngày 16/11, cướp biển đã tấn công tàu AM Delta, một tàu chở hàng tổng hợp đăng ký tại Ghana, khi nó ở cách South Brass, Nigeria khoảng 44 hải lý. Sau khi tấn công, cướp biển đã bắt cóc 5 thành viên thủy thủ đoàn.

Trước đó, ngày 13/11 cướp biển cũng đã tấn công tàu nâng hạng nặng ZHEN HUA 7, được đăng ký tại Liberia, khi nó trôi dạt cách Sao Tome, Nigeria khoảng 78 hải lý về phía tây bắc. Vụ việc khiến 14 thủy thủ bị bắt cóc.

leftcenterrightdel
Tàu nâng hạng nặng ZHEN HUA 7. Ảnh: Breakbulknews.

Sau khi được thông báo, chiến hạm Martinengo của Hải quân Ý, đang tuần tra trong khu vực, đã tiếp cận tàu Zhen Hua 7. Máy bay trực thăng của khinh hạm đã tiếp nhận một thủy thủ bị thương trên tàu, chở nạn nhân đến bệnh viện ở Sao Tome để được điều trị y tế.

leftcenterrightdel
Lực lượng Hải quân Ý tiếp cận tàu nạn. Ảnh: Italia Navy. 

Theo Dryad, đây là các vụ cướp biển thứ 8 và thứ 9 ở Vịnh Guinea chỉ trong tháng 11. Tính đến nay, 115 thuyền viên đã bị bắt cóc trong 22 vụ cướp biển được báo cáo trong khu vực biển này.

Theo Trung tâm Báo cáo Cướp biển của Cục Hàng hải Quốc tế, số lượng thuyền viên bị cướp biển bắt cóc ở Vịnh Guinea trong năm nay đã gia tăng. Các nhóm cướp biển tấn công cả các nhóm tàu lớn, xa bờ.

leftcenterrightdel
Một thủy thủ bị thương trên tàu Zhen Hua 7 đã được trực thăng Hải quân ý, tiếp nhận, đưa vào bờ điều trị. Ảnh: Italia Navy. 

Trong 9 tháng đầu năm 2020, IMB đã báo cáo số vụ bắt cóc trong khu vực tăng 40%. Trong số 85 thuyền viên bị bắt cóc trên toàn thế giới, 80 người bị bắt tại Vịnh Guinea trong 14 vụ tấn công được báo cáo ngoài khơi Nigeria, Benin, Gabon, Equatorial Guinea và Ghana.

Dữ liệu của AIS cho thấy tàu Zhen Hua 7 đã được neo đậu tại một vịnh ngoài khơi đảo Bioko, Guinea Xích Đạo vào chiều 17/11. Không có thông tin cập nhật nào được cung cấp về tình trạng của thuyền viên bị thương hoặc thuyền viên bị bắt cóc.

Huy Anh