Mấy ngày gần đây người dân miền Trung đang xôn xao bàn tán về sự sống lại từ cõi chết đầy kỳ lạ của bà lão Lê Thị Chênh (99 tuổi, trú tại xã Quảng Vọng, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa).

 


Một số chuyên gia y học cũng đã chứng minh rằng, có hai hình thái cơ bản của cái chết đó là chết lâm sàng và chết thực sự. Hiện tượng chết lâm sàng xảy ra khi bệnh nhân coi như đã về bên kia thế giới với nhịp tim không đếm được, không có hiện tượng hô hấp, có nghĩa là người bệnh không còn thở được nữa. Nhưng hoạt động của não bộ vẫn còn, tương đồng với việc điện não đồ vẫn còn ghi nhận những sóng đặc trưng cho sự sống của con người. Phần lớn những trường hợp gọi là người chết sống lại đều xảy ra ở những tình huống chết lâm sàng như thế này.

Còn những trường hợp chết thật sự là những cái chết được xác định rõ ràng bằng điện tim, điện não và các dấu hiệu sinh học khác và phải làm lại sau sáu giờ như luật pháp của một số nước tiên tiến quy định. Để tránh những chuyện rắc rối về sau một số nước trên thế giới đã đề ra những quy định rất chặt chẽ về việc xác định cái chết của con người. Vì thế họ yêu cầu phải có sự chứng kiến của những người đại diện cho pháp luật.

Như thế có thể thấy rằng, việc người chết đi sống lại không có gì là lạ, chuyện cụ bà Lê Thị Chênh hồi sinh sau khi đã ngưng thở chỉ là hiện tượng chết giả (hay còn gọi là chết lâm sàng) như y học đã chứng minh chứ không phải “người giời” và đó không phải chuyện mê tín dị đoan. Tuy nhiên chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ những người sau khi sống lại là thật sự sống, còn lại đều ra đi một thời gian ngắn sau đó. Và chuyện của cụ bà Chênh là trường hợp hy hữu.

 

Theo PLVN

.