Tử tù Ronald Post, 53 tuổi, người Mỹ, mong muốn hoãn thi hành án tử với lý do tình trạng quá khổ của mình có thể dẫn đến cái chết đau đớn và kéo dài.

 


Hiện tù nhân này đã nặng đến 218kg. Hắn chịu mức án tử hình do bắn chết một nhân viên khách sạn ở Ohio cách đây gần 30 năm. Post cho rằng cân nặng quá lớn, tình trạng tĩnh mạch, các mô sẹo và một số vấn đề y tế khác có thể làm cho người hành hình gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng khi thi hành án tử.

Luật sư của tử tù này cũng cho biết: “Thực ra, với điều kiện thể chất và y tế hiện tại, anh Post gặp phải nguy cơ nghiêm trọng là có thể chịu đau đớn về tinh thần và thể chất cũng như việc hành hình sẽ dẫn đến cái chết đau đớn và kéo dài”.

Theo bản án, Ronald Post sẽ bị tử hình vào 16-1 do bắn chết cô Helen Vantz ở Elyria, Ohio vào năm 1983.

Năm 2008, tòa án liên bang cũng từng bác đơn hoãn thi hành án tử đối với tên sát nhân Richard Cooey vì tên này quá béo.

Luật sư của Cooey lập luận rằng thực phẩm của nhà tù và ít cơ hội tập luyện thể dục đã làm cho Cooey bị thừa cân, do đó nhóm thi hành án sẽ gặp khó khăn trong việc tìm tĩnh mạch để tiêm thuốc độc. Cooey nặng 121kg, được thi hành án vào 14-10-2008.

Năm 2007, người thi hành án ở Ohio đã phải mất đến hai giờ để tiêm thuốc độc đúng vào tĩnh mạch của tử tù Christopher Newton, nặng 120kg.

Năm 1994, tại bang Washington, tòa án liên bang cũng đã chuyển án tử thành án tù chung thân đối với tử tù Mitchell Rupe bởi tên này nặng đến 180 kg. Rupe cho rằng với cân nặng của mình, nếu bị treo cổ, rất có thể thân sẽ đứt lìa khỏi đầu. Khi đó, đây sẽ là một hình phạt độc ác và bất thường.

Ohio thi hành án tử bằng cách tiêm một liều chất pentobarbital qua cánh tay. Trước đây, các nhân viên y tế đã phải rất vất vả khi tiêm cho Post vào cánh tay. Bốn năm trước, y tá của trung tâm y tế trường Đại học bang Ohio đã phải cố gắng tiêm đến 3 lần vào tĩnh mạch bên tay trái của Post.

Tử tù Post đang cố gắng để giảm cân nhưng các vấn đề ở đầu gối và lưng làm cho hắn gặp khó khăn khi tập luyện thể dục.

 

Tiền Phong/News

.