Trong ngôi mộ thuộc vùng Voronezh- Nga, được làm từ đất sét và khối gỗ sồi, các nhà khảo cổ tìm thấy bộ xương của 4 người phụ nữ, có các độ tuổi khoảng 13, 25, 35 và 50.

Người Scythia là những bộ lạc du mục với những chiến binh sống trên khắp Siberia trong khoảng thời gian từ năm 200 đến năm 900 trước Công nguyên. Và, Amazons, giống như những người được miêu tả trong phim "Wonder Woman", là những nữ chiến binh Scythian.

Các vật phẩm được tìm thấy cùng với hài cốt đã giúp các nhà nghiên cứu ước tính việc chôn cất những người này diễn ra vào khoảng thế kỉ thứ 4 trước Công nguyên.

leftcenterrightdel
 Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hài cốt của 4 nữ chiến binh Amazon với các độ tuổi khác nhau trong cùng một ngôi mộ. 

Đầu mũi tên sắt, một cái móc sắt hình con chim, dây nịt ngựa, dao sắt, xương động vật, ..và một chiếc bình sơn mài màu đen đã được tìm thấy gắn với hài cốt của cô gái trẻ. Một phần ngôi mộ đã bị đào phá bởi những kẻ cướp mộ trong thời cổ đại, trong khi ngôi mộ của người phụ nữ trẻ và người phụ nữ lớn tuổi vẫn còn nguyên vẹn.

leftcenterrightdel
Những vũ khí được tìm thấy cùng với hài cốt. 

Người phụ nữ trẻ được chôn cất như một kị sĩ với nghi thức truyền thống đặc trưng là dấu vết cắt gân chân. Bên dưới vai trái của cô là một chiếc gương bằng đồng, cùng với hai ngọn giáo và vòng hạt thủy tinh,..

Người phụ nữ lớn tuổi nhất mang một thông tin bất ngờ, khi tuổi của người này được xác định khoảng 50, trong khi tuổi thọ trung bình của một phụ nữ Scythian là từ 30-35 tuổi.

Đồ trang sức của cô là một hợp kim chứa 65% - 70% hàm lượng là vàng, còn lại là đồng, bạc và sắt. Người này cũng được chôn cất với một con dao sắt bọc vải và đầu mũi tên sắt.

leftcenterrightdel

Đồ trang trí bằng vàng đã được tìm thấy với hài cốt của người phụ nữ lớn tuổi nhất.

"Nữ chiến binhAmazon là hiện tượng khảo cổ trong thập kỉ qua. Đoàn thám hiểm của chúng tôi đã phát hiện ra khoảng 11 vụ chôn cất phụ nữ có vũ trang. Trong đó, tất cả các nghi thức chôn cất thường chỉ được dành cho nam giới đã được thực hiện cho họ.", Valerii Guliaev, người đứng đầu đoàn thám hiểm Don từ Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nói.

PV - Theo CNN.