Để chúng bớt phát triển ra thêm, ngày ngày ông Chút đều dùng kéo, thậm chí cả kềm… cộng lực để cắt những phần da thịt biến dạng đó.
 
 
Tuyệt vọng con đường chữa trị
 
Căn bệnh kỳ quái này đã theo ông suốt hai phần ba cuộc đời dù ông đã nhiều lần chữa trị nó nhưng kết quả thì gần như là con số không bởi cả Đông, Tây y đều không làm giảm bớt quá trình san hô hóa cơ thể mình. Ông Chút trầm ngâm kể: "Hồi mới bị bệnh, tôi có nghe người quen nói bên Cam Ranh (Khánh Hòa) có thầy chữa được tất cả các bệnh ngoài da nên cùng với người em họ qua bên đó.
 
Ông thầy giữ lại nhà, thuốc thang chữa trị chừng nửa tháng mà bệnh tình không hề thuyên giảm, các nhánh san hô vẫn đều đặn mọc ra khiến mình thất vọng quá, đi về. Thầy bảo, lần đầu tiên trong đời thầy phải bó tay trước bệnh nhân. Thầy thú thực là chưa gặp một căn bệnh nào kỳ lạ và quái ác như của tôi cả. Thế nhưng, có bệnh thì vái tứ phương, một thời gian sau, nghe người quen khác giới thiệu trên vùng núi Bắc Ái (Ninh Thuận) có một bà người dân tộc Raglai rất giỏi chữa bệnh này nên lại lặn lội lên đó tìm. Bà ấy nhìn bệnh của tôi, quả quyết là chữa được.
 
Rồi bà cho một nắm lá rừng, không biết là lá gì, bảo cứ về giã nhỏ, bôi vào các vết san hô mới cắt sẽ khỏi. Tôi mang về làm theo, quả nhiên các vết thương có lành chút đỉnh nhưng chỉ như vậy chứ không hết được. Chừng nửa tháng, tôi lại lên Bắc Ái gặp bà thầy thuốc xin lá tiếp nhưng về bôi nó chỉ đỡ chứ không khỏi hẳn. Hơn một tháng sau, chắc đã lờn thuốc, không còn có tác dụng gì nữa cả. Rồi lần gần nhất, tôi và gia đình quyết định không chữa theo Đông y mà chữa bằng Tây y. Tôi vào Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận nhưng các bác sĩ cũng bó tay, không có cách điều trị gì khác.
 
Họ còn nói, nếu muốn khỏi căn bệnh này, phải vào tận TP.HCM, tìm các bác sĩ chuyên khoa, điều trị lâu dài vì đây là hiện tượng biến đổi gien gì đó chứ không phải là bệnh ngoài da thông thường. Mà các chú biết đấy, nhà tôi nghèo thế này, tiền đâu mà vào trong đó kiếm bác sĩ. Vậy nên, chắc cả đời tôi phải sống cùng căn bệnh này thôi. Bây giờ, những nhánh san hô mọc quá nhanh, tôi thường phải giấu vợ con, đêm ra sau nhà dùng kìm, kéo cắt chúng, rồi lặng lẽ mang ra sau vườn chôn xuống đất. Dù sao chăng nữa nó cũng là một phần thân thể mình, bỏ đi cũng đau đớn lắm”.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn bệnh san hô này được gọi là bệnh loạn sản. Nghĩa là các tế bào do biến dị cứ tự động sản sinh ra những tế bào chết khác một cách quá nhanh, chồng chéo lên nhau khiến phần da của người bệnh sần sùi như san hô vậy. Ở Việt Nam, hiện nay trường hợp của ông Chút mới là người đầu tiên mắc bệnh mặc dầu trên thế giới cũng có một số người gặp phải. Bởi nó quá hiếm gặp nên cũng chưa có phương pháp cũng như thuốc đặc dụng để chữa trị khiến người bệnh đau đớn.
 
Nhìn người đàn ông cứ cắt từng mảnh thịt xù xì của mình trong ánh mắt khá lạnh lùng mà không tỏ ra bất cứ một đau đớn nào, chúng tôi hiểu rằng, công việc mà nhiều người chỉ mới nhìn qua đã thấy lạnh cả sống lưng ấy đã quá quen thuộc với ông. Và trong thâm tâm của mình, ông cũng nghĩ rằng, gần như những nhánh san hô quái dị này sẽ theo ông đến suốt cuộc đời, cho tới tận khi nhắm mắt xuôi tay chứ không còn cách nào khác để từ bỏ nó dù bất cứ cách nào…
 
Theo Dòng Đời