leftcenterrightdel
 

Su Yun – chủ nhân của con vật nuôi kỳ lạ sống tại huyện Yuliang, tỉnh Vân Nam tây nam Trung Quốc chia sẻ: "Nó là một con chó Ngao Tây Tạng bé bỏng, và khi tôi mua nó về, nó vẫn là một con chó. Nhưng càng lớn, nó lại càng giống một con gấu. Tôi khá là sợ gấu”.

'Tiểu Hắc' (tên do Su Yun đặt cho chú chó cưng) lớn nhanh như thổi cho đến khi nó trở thành một con Gấu ngựa màu đen nặng 200 kg, một loài gấu có nguy cơ bị tuyệt chủng và phải được đưa vào một khu bảo tồn động vật. 

leftcenterrightdel
Video chú gấu đen Asiatic bị tưởng là chó ngao Tây Tạng lúc còn bé (nguồn: RT)

Mặc dù nhận ra con vật mình mua về không phải là một con chó, Su Yun vẫn chăm sóc con vật này trong hai năm qua. Cô cảm nhận được Tiểu Hắc là một sinh vật nhạy cảm, nó sợ hãi khi phải rời xa chủ nhân của nó.

Việc chăm sóc con gấu là không dễ dàng, mỗi ngày nó ăn một thùng trái cây và hai xô mì, Su Yun cho biết.

Trong một lần tình cờ, Su Yun đọc được thông tin trên một tờ rơi và biết rằng việc giữ một con vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng trong nhà mà không có giấy phép là bất hợp pháp.

Su Yun đã liên lạc với Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Vân Nam, sau khi được tiêm thuốc an thần, chú Gấu ngựa được vận chuyển đến ngôi nhà mới dành cho nó, nơi các bác sĩ thú y đã xác nhận nó đang trong tình trạng sức khỏe tốt và đã không bị ngược đãi. Cuối cùng, chính quyền không phạt Su Yun vì cho rằng ngay từ đầu cô không có ý định mua bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm.

leftcenterrightdel
 Một chú chó Ngao Tây Tạng trưởng thành. Ảnh: Reuters

Hiện chỉ còn khoảng 50.000 con gấu ngựa đang sống sót. Móng, da và túi mật của loài vật này thường được buôn bán tại chợ đen làm nguyên liệu cho các bài thuốc Trung Quốc, giá của chúng có thể lên tới hàng ngàn đô la trên thị trường chợ đen.

Thế Đức