Tuyên bố trên trang web của mình, Otto Aviation cho biết, đã có 31 chuyến bay thử nghiệm thành công cho đến nay đã được hãng này thực hiện.

Hiệu quả khí động học đã được chứng minh vào năm 2019, củng cố tuyên bố của hãng rằng "Celera 500L là máy bay thương mại, tiết kiệm nhiên liệu nhất đang tồn tại".

leftcenterrightdel
 Máy bay Celera 500L được nhìn thấy lần đầu tiên vào tháng 4/2017. Ảnh: Otto Aviation.

Các thử nghiệm cho biết, Celera 500L có thể bay 18- 25 dặm mỗi gallon nhiên liệu. Chi phí vận hành do vậy khá khiêm tốn, khoảng 328 USD mỗi giờ bay, tốc độ hành trình tối đa dự kiến sẽ đạt hơn 460 dặm (740 km/h).

Phạm vi hoạt động của Celera 500L lên đến 4.500 hải lý (8.300 km), cho phép bay tới gần như mọi thành phố của Hoa Kỳ mà không cần tiếp nhiên liệu. 

leftcenterrightdel
Đến nay, Celera 500L đã trải qua 31 lần bay thử nghiệm thành công. Ảnh: Otto Aviation.

“Mục tiêu của chúng tôi luôn là tạo ra một chiếc máy bay an toàn và riêng tư có thể cho phép các chuyến bay thẳng di chuyển khắp nước Mỹ với tốc độ và chi phí tương đương với du lịch hàng không thương mại.”, Giám đốc điều hành công ty Bill Otto Jr nói với CNN Travel.

Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu của nhà sản xuất là ở thiết kế. Thân máy bay của Celera 500L tận dụng tỉ lệ chiều dài trên chiều rộng tối ưu để tối đa hóa dòng chảy tầng. Hình dạng laminar cũng được sử dụng cho cánh và phần đuôi.

leftcenterrightdel
 Với thiết kế khí động học tối ưu, Celera 500L được nói là dòng máy bay gia đình tiết kiệm nhiên liệu nhất trong phân khúc. Ảnh: Otto Aviation.

Bên trong, cabin đủ rộng rãi với chiều cao 1,9 m và 6 ghế hạng nhất, tuy nhiên cấu hình có thể tùy chỉnh.

Celera 500L được trang bị động cơ RED A03, 6 xi-lanh kép V12, làm mát bằng chất lỏng, mang lại hiệu quả tốt nhất trong phân khúc. 

Các cửa sổ trong phiên bản chở khách được lắp phẳng và do đó không ảnh hưởng đến dòng chảy tầng.

leftcenterrightdel
Chi phí vận hành của Celera 500L chỉ vào khoảng 328 USD mỗi giờ bay. Ảnh: Otto Aviation. 

Sau quá trình thử nghiệm thành công, nhà sản xuất đang xúc tiến quy trình chứng nhận của FAA, tìm địa điểm cho cơ sở sản xuất và tìm kiếm khách hàng. 

Otto tuyên bố với CNN Travel: “Việc ra mắt trong bối cảnh hàng không hiện tại chỉ củng cố những gì chúng tôi muốn cung cấp với Celera 500L. Chúng tôi tin rằng khi giá của du lịch bằng đường hàng không tư nhân cạnh tranh được với du lịch bằng đường hàng không thương mại, sẽ mở ra một cơ hội thị trường to lớn".

leftcenterrightdel
Tầm bay của Celera 500L lên đến 4.500 hải lý (8.300 km), cho phép bay tới gần như mọi thành phố của Hoa Kỳ mà không cần tiếp nhiên liệu. Ảnh: Otto Aviation. 

Nếu thị trường taxi hàng không trở nên khả thi hơn về mặt thương mại và giá cả phải chăng hơn, thật dễ dàng để thấy nó có thể hấp dẫn như thế nào đối với người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
Otto tuyên bố, giá thuê Celera 500L tương đương với chi phí đi máy bay thương mại. Ảnh: Otto Aviation. 

"Trong nhiều trường hợp, các cá nhân và gia đình sẽ có thể thuê Celera 500L với giá tương đương với giá vé máy bay thương mại, nhưng với sự tiện lợi của hàng không tư nhân."

Theo Otto, nếu việc chứng nhận FAA và tìm được cơ sở sản xuất đúng kế hoạch, sẽ cho phép những chuyến hàng thương mại đầu tiên của Celera 500L bắt đầu vào năm 2025. Cùng với việc thương mại hóa Celera 500L, nhà sản xuất cũng có kế hoạch cho việc phát triển mẫu tiếp theo, Celera 1000L.

Huy Anh