Một trong số 7 đồng Birch Cent còn lại trên thế giới, những đồng xu đầu tiên được đúc tại Mỹ năm 1792, sẽ được bán đấu giá vào ngày 26/3 tới.

 


Được đặt tên là Birch Cent theo tên của người thiết kế đồng xu này, đây là một trong số những đồng xu đầu tiên mà người Mỹ đúc ra và hiện chỉ còn 7 đồng xu tồn tại cho đến nay.

Một mặt của đồng xu này có hình một cô gái trẻ có mái tóc xoăn đang ngồi. Xung quanh mặt này của đồng xu có dòng chữ “Liberty Parent of Science & Industry”.

Theo thông tin kèm theo trang đấu giá, mặt này của đồng xu được chọn sau một cuộc thảo luận tại Hạ viện Mỹ, theo đó các hạ nghị sĩ quyết định chọn hình ảnh Nữ thần Tự do bất chấp việc các thượng nghị sĩ Mỹ muốn đưa hình ảnh ông George Washington, người sau này trở thành Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, lên đồng xu này.

Mặt còn lại của đồng xu này có hình vòng nguyệt quế và dòng chữ “United States of America” (Hợp chủng quốc Hoa Kỳ) bao xung quanh dòng chữ “One Cent” (1 xu) ở trung tâm. Ngoài ra, để tránh lầm lẫn về giá trị của đồng tiền này, trên mặt đồng xu còn có ghi tỉ lệ 1/100 (so với 1USD) ngay dưới vòng nguyệt quế.

Đây không phải là lần đầu tiên, đồng xu quý hiếm này được đem ra đấu giá. Trước đó, năm 1882, nhà sưu tập người Mỹ Charles I. Bushnell Esq., đã mua đồng xu này trong một bộ sưu tập cá nhân. Sau đó, đồng xu này lại được đem bán đấu giá trong các năm 1890, 1921 và 1925.

Tại thời điểm năm 1925, đồng xu này được định giá khoảng 1.000 $ (tương đương với mức giá 13.000 USD hiện nay).

Đồng xu này xuất hiện lần cuối vào năm 1975 sau khi được người chủ bán cho quỹ Henry P. Kendall.

Ngoài đồng xu nói trên, nhà đấu giá Stacks Bowers còn bán một đồng xu bằng bạc cũng đúc từ năm 1972 với giá ước tính khoảng 400.000 USD và một đồng 50 cent của Liên minh miền Nam Hoa Kỳ cũng có hình Nữ thần Tự do và được ước tính có giá 600.000 USD./.
 

Theo VOV