Siêu trăng ‘màu hồng” sẽ xuất hiện vào ngày 7/4, không chỉ là trăng tròn đầu tiên của mùa Xuân, mà còn là thời điểm trăng tròn lớn nhất và sáng nhất trong năm, newsweek dẫn các báo cáo cho biết.

Xuất hiện điều này là do quỹ đạo của mặt trăng có hình elip. Mỗi quỹ đạo mất 27,3 ngày để hoàn thành và bao gồm một perigee, đó là điểm tiếp cận gần nhất và một apogee, điểm cách xa nhất. Siêu trăng thường chỉ xảy ra mỗi năm một lần, khi trăng tròn trùng với thời điểm Mặt trăng ở điểm quỹ đạo gần nhất với Trái đất, được gọi là perigee.

Siêu trăng là tương đối hiếm bởi vào thời điểm Mặt trăng gần Trái đất nhất ít khi trùng với thời điểm trăng tròn, thường là trăng khuyết.

leftcenterrightdel
Siêu trăng thường chỉ xảy ra mỗi năm một lần, khi trăng tròn trùng với thời điểm Mặt trăng ở điểm quỹ đạo gần nhất với Trái đất, được gọi là perigee. Ảnh: Daily Express. 

Theo Bảo tàng Hoàng gia Greenwich, các siêu trăng xuất hiện lớn hơn tới 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn tại điểm xa nhất của nó, apogee. Tuy nhiên, chúng chỉ lớn hơn một chút so với trăng tròn thông thường, de Sales Marques cho biết. Vì vậy, sự khác biệt có thể không đáng chú ý đối với đại đa số các nhà quan sát.

"Trăng tròn tại perigee chỉ lớn hơn 7% so với trăng tròn thông thường, do đó, sự khác biệt về kích thước là không thể thấy rõ, tuy nhiên nó có vẻ sáng hơn một chút so với thông thường", de Sales Marques nói.

leftcenterrightdel

Mặc dù được gọi là siêu trăng màu hồng, ánh trăng thực tế sẽ không có màu hồng. Nhãn 'màu hồng' được chọn, một phần để chỉ một loại hoa dại có nguồn gốc từ Bắc Mỹ có tên là 'phlox subulata', có màu hồng rực rỡ và là dấu hiệu phổ biến của mùa Xuân. Ảnh: gapyear. 

Siêu trăng của tháng Tư là lần thứ hai trong số ba lần siêu trăng trong năm 2020, diễn ra liên tiếp, sau siêu trăng giun của tháng ba (20/3) và siêu trăng hoa diễn ra vào ngày 7/5.

Nhờ vào vị trí của nó, tháng Tư sẽ là thời điểm lớn nhất và sáng nhất khi mặt trăng cách Trái đất 221.800 dặm (xấp xỉ 357.000km). Thời gian tốt nhất để quan sát siêu mẫu là lúc 10h35’ tối giờ EDT khi nó sẽ đạt đến giai đoạn trăng tròn.

Mặc dù được gọi là siêu trăng màu hồng, ánh trăng thực tế sẽ không có màu hồng. Theo một báo cáo trên Newsweek, nhãn 'màu hồng' được chọn, một phần để chỉ một loại hoa dại có nguồn gốc từ Bắc Mỹ có tên là 'phlox subulata', có màu hồng rực rỡ và là dấu hiệu phổ biến của mùa Xuân.

Huy Anh