Thời gian gần đây, nhiều người dân ở ấp 5, xã Thạnh Lợi, huyện Tháp Mười vô cùng kinh ngạc khi thấy bé Trần Thị Cẩm Y (38 tháng tuổi) bơi qua bơi lại dòng Kênh Lô 3 (dân địa phương còn gọi là kênh Năm Bắc) rộng gần 30m trước nhà.
 


Bé Trần Thị Cẩm Y (sinh ngày 3/7/2012) là con gái út của anh Trần Văn Tuấn và chị Lê Thị Sa Ri ngụ ở ấp 5, xã Thạnh Lợi. Anh Tuấn cho hay, bé Y biết bơi cách nay hơn 6 tháng, sau quá trình hơn 2 tháng được anh tích cực tập bơi.

Theo anh Trần Văn Tuấn, khoảng đầu năm 2015 khi thấy Trần Minh Đức - anh trai Cẩm Y (lớn hơn Y 13 tháng tuổi) được anh Tuấn tập bơi, bé Cẩm Y đứng trên bờ tỏ vẻ thích thú, nằng nặc đòi cha tập bơi cho bằng được. Sợ con còn quá nhỏ, không thể bơi được nên lúc đầu anh Tuấn không cho bé xuống nước, tuy nhiên do bé Cẩm Y quá thích bơi, vợ chồng anh cũng chiều lòng cho bé xuống tập bơi.

Nhà anh Tuấn ở xã vùng sâu của huyện Tháp Mười, điều kiện đi lại khó khăn, không có điểm bán áo phao, để đảm bảo an toàn cho các con lúc tập bơi, anh Tuấn tận dụng các vỏ chai nhựa kết lại làm phao. Trong quá trình tập bơi cho con, mỗi tuần anh Tuấn rút bỏ bớt vài vỏ chai ra, rồi để các bé dần tự nổi trên mặt nước. Khi các bé biết bơi cũng là lúc anh bỏ luôn phao tự chế.

Anh Tuấn nhớ lại kể: “Bé Cẩm Y gan dạ và lanh trí lắm. Tập bơi độ khoảng 1 tháng thì cháu biết bơi. Khi đó bé khoảng 26 hay 27 tháng tuổi. Hiện nay, bé Y và anh trai nó có thể bơi được 2-3 lượt qua lại kênh Năm Bắc”.

Ngồi trong nhà trò truyện được khoảng 15 phút thì chị Sa Ri, vợ anh Tuấn rước bé Minh Đức và Cẩm Y từ trường Mầm non về đến. Thấy khách lạ, 2 bé lễ phép chào hỏi. Bé Cẩm Y có khuôn mặt rất sáng, dễ thương và nói chuyện rất rành. Được cha gợi ý cho xuống kênh tắm, đôi mắt bé sáng long lanh, miệng cười tươi chạy một mạch vào nhà nhờ mẹ thay đồ. Xuống tới bến sông “như cá gặp nước”, Cẩm Y và anh trai nhảy ùm xuống sông, hụp lặn trong dòng nước. Dù sức bơi có giới hạn, chậm rãi, nhưng nhìn cô bé Cẩm Y mới 38 tháng tuổi và anh trai đạp nước thẳng tiến về phía bờ đối diện rồi trở về nơi xuất phát lần thứ hai khiến nhiều người chứng kiến tỏ ra ngạc nhiên và phấn khích.

Có mặt dưới nước để kịp thời hỗ trợ và ứng phó cho 2 con trong lúc bơi, anh Trần Văn Tuấn nói: “Coi bé xíu vậy đó chứ bé có thể bơi qua bơi lại hai bờ kênh Năm Bắc này khoảng 2-3 lượt. Ngày nào bé cũng đòi tắm sông, không cho là không được”.

Ông Đoàn Hữu Lý (52 tuổi) ở cách nhà của bé Cẩm Y vài trăm mét cho biết: “Bé Cẩm Y biết bơi đã lâu nhưng tôi tận mắt chứng kiến bé bơi thì cách nay khoảng 3 tháng. Ở đây hầu như ai cũng cho con em mình học bơi, nhưng biết bơi khi mới hơn 2 tuổi như bé Y thì không thấy. Thường ít nhất cũng 6 tuổi mới biết bơi”.

Anh Tuấn bộc bạch: Tuy 2 con biết bơi rất sớm nhưng gia đình không mơ ước con sẽ làm vận động viên bơi lội nổi tiếng mà chỉ suy nghĩ đơn giản cho con tập bơi để bé tự bảo vệ mình. Vì nơi gia đình ở là vùng sông nước, nhiều lúc vợ chồng đi đồng, các con ở nhà cũng bớt lo chuyện con té sông bị nguy hiểm.

Bé Cẩm Y biết bơi khi mới hơn 2 tuổi không phải là kỳ tích hay chuyện lạ mà đó là kết quả của quá trình luyện tập thường xuyên của anh Trần Văn Tuấn cho bé. Đồng Tháp là tỉnh sông nước, có kênh, rạch, sông ngòi chằng chịt nên hằng năm thường xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước vì không biết bơi. Do đó, chuyện dạy bơi, tập bơi sớm cho trẻ để tự bảo vệ mình là việc các bậc phụ huynh cần thực hiện.
 

Theo Báo Đồng Tháp
.