Đơn của các hộ dân bị thiệt hại do công trình hồ bơi vỡ, yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật hình sự, xảy ra tại Dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang, do Công ty Đầu tư và phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư, để điều tra đối với các tổ chức, cá nhân gây ra sự cố.

Sự cố xảy ra vào sáng 18/11, sau đợt mưa lớn công trình hồ bơi thuộc dự án Hoàng Phú đã bị vỡ. Lũ ống kèm đất và đá tảng giội xuống khu dân cư thuộc Tổ 17 Hoàng Trung, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang làm 10 nhà sập, 8 người bị thương.

Đau thương và mất mát không thể bù đắp là 4 người trong gia đình thầy giáo Phong, trong đó có hai cháu nhỏ đã tử nạn do sập nhà, đất đá vùi lấp.

leftcenterrightdel
Phối cảnh Dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang. 
leftcenterrightdel
 Vị trí Dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú Nha Trang trên sườn núi Cô Tiên. Ảnh: VT.

Đơn cũng khẳng định, hoạt động thi công công trình không phép, không đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn xây dựng, đã được cơ quan quản lý nhà nước xác nhận và thể hiện tại hiện trường công trình đã được cơ quan công an ghi nhận, có đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3 Điều 298 Bộ luật hình sự.

Điều 111 Luật Xây dựng quy định, quá trình thi công công trình phải tuân thủ thiết kế xây dựng được duyệt, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng cho công trình, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng; bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác theo quy định của pháp luật. Bảo đảm an toàn cho công trình xây dựng, người, thiết bị thi công, công trình ngầm và các công trình liền kề;

 Khoản 4 Điều 119 Luật Xây dựng, quy định:  “Tổ chức, cá nhân gây ra sự cố công trình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chịu chi phí có liên quan, bị xử lý vi phạm hành chính; cá nhân bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.

leftcenterrightdel
 Công trình hồ bơi nằm sát rìa dự án, "treo" trên đầu khu dân cư.
leftcenterrightdel
 Toàn bộ công trình dưới chân dòng chảy của lũ ống do sạt lở đã bị cuốn trôi hoàn toàn.
leftcenterrightdel
 Khu dân cư dưới chân công trình chỉ còn là bãi đất trống.
leftcenterrightdel
Nhiều gia đình mất nhà. Đau thương và không gì bù đắp là 4 người trong một gia đình, trong đó có hai cháu nhỏ đã tử nạn. 

Người dân bác bỏ thông tin từ chủ đầu tư khi báo cáo chính quyền về sự cố cho rằng, hậu quả chết người và thiệt hại nặng nề về tài sản của dân trong sự cố là do thiên tai, từ đó chủ đầu tư- bên gây thiệt hại hỗ trợ mỗi hộ vài chục triệu đồng là hoạt động mang tính nhân đạo, thay vì xác định đó là nghĩa vụ bồi thường.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, vào khoảng 8 h ngày 18/11, sau thời điểm mưa to nhất, cột nước như thác kèm đất đá từ công trường hồ bơi dự án Hoàng Phú bất ngờ giội xuống khu dân cư.

Chỉ trong vòng 5 phút, xóm dân cư gồm 10 hộ gia đình dưới chân công trình hầu như bị lũ xóa sổ. Do sự cố xảy ra đột ngột, nhiều người đã không kịp tháo chạy, bị nhà cửa đổ sập vùi lấp.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, được UBND Khánh Hòa phê duyệt tháng 7/2011, Dự án Hoàng Phú có hạng mục Hồ bơi vô cực có diện tích sử dụng đất gần 1.000 m2 nằm trên sườn núi Cô Tiên, ở độ cao khoảng 60 m, phía trên khu dân cư Tổ 17 Hòa Trung, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Hoàng Thanh- Giám đốc Công ty Thanh Châu thừa nhận, hạng mục công trình hồ bơi đã xảy ra sự cố vỡ bờ, gây lở núi, gây thiệt hại cho khu dân cư phía dưới.

Ghi nhận của người dân sau sự cố, công trình hồ bơi nằm áp sát rìa dự án. Hiện trường là một hố sâu vuông vắn, được đào theo quy cách với kích thước khoảng 18 m x 45 m, sâu bình quân 1,5 m. Vị trí bị vỡ dài khoảng 7 m, nằm phía đông nam hố sâu, nơi phần bờ chỉ rộng khoảng hơn 1m, là đất đắp (đất mượn), kết cấu đất đá lổn nhổn và không có dấu hiệu được đầm nén.

                                                                                                                                                                                Văn Nguyễn