Theo thông tin từ cơ quan Công an, khoảng 5 giờ 30 phút ngày 25/1/2024, Công an xã Long An nhận được tin báo của bà Đinh Thị Hồng Y về việc nhà của bà bị kẻ gian đột nhập và lấy trộm tài sản gồm: 7 chỉ vàng 24k; 10 chỉ vàng 18k và 2 triệu đồng tiền mặt.

leftcenterrightdel
 Tài sản bà Y báo bị mất trộm

Sau khi nhận được tin báo, Công an xã Long An đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thị xã Tân Châu tiến hành điều tra, xác minh và thu thập các chứng cứ liên quan đến vụ việc. Qua xem xét dấu vết tại hiện trường và lời khai bị hại có nhiều nghi vấn. Cơ quan Công an xác định không có dấu hiệu tội phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xác định bà Y báo tin giả.

Qua đấu tranh, khai thác bà Y tại cơ quan Công an, bà Y thừa nhận do trong quá trình kinh doanh mua bán không được thuận lợi, nên có vay mượn nợ, không có khả năng chi trả nên đã giấu số vàng và tiền trên ở trong tủ đựng đồ gia dụng, mục đích là để lấy số vàng đi bán rồi trả nợ. Sợ người nhà phát hiện la mắng nên bà Y đã báo tin giả đến cơ quan Công an là mình bị mất trộm.

Theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội..., hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, người báo tin giả, sai sự thật còn có thể phải bồi thường nếu cơ quan chức năng có đủ căn cứ để xác định thiệt hại do hành vi này gây ra. Việc báo tin giả, không đúng sự thật sẽ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội tại địa phương, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Qua đây đề nghị mọi người không được báo tin giả đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Mọi hành vi báo tin giả, sai sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nghiêm Túc