leftcenterrightdel
Hiện trường nơi phát hiện thi thể trẻ sơ sinh. 

Ngày 16/4, Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM đang phối hợp với Công an TP.HCM truy bắt Nguyễn Minh Dũng (SN 1982, ngụ quận 6) và Nguyễn Thị Ngọc Huyền (SN 1991, là em gái ruột Dũng) điều tra, làm rõ việc chỉ đạo người đánh đập cô gái 18 tuổi đến sẩy thai. Nạn nhân bị hành hạ là chị H.N.Y (SN 2001, quê tỉnh Long An)

Liên quan đến vụ việc, công an đang tạm giữ Trần Nhật Khang (tên thường gọi Gấu, SN 2000, ngụ Bình Chánh) và Trần Thị Sương (SN 1963, là mẹ ruột của Dũng) cùng vì hành vi trên.

Trưa 16/4, PV báo Bảo vệ pháp luật có mặt tại nơi nhóm người này vứt thi thể trẻ sơ sinh tại một con hẻm phía sau chùa Long Thạnh, nhiều người dân vẫn bàng hoàng về sự việc.

Người dân sống gần chùa cho hay, một ngày đầu tháng 4, người phụ nữ nhặt ve chai thấy bao nylon màu đen cột chặt nên mở ra xem thì phát hiện bên trong có 2 hộp sữa và một bé sơ sinh đã tử vong, người này tá hỏa bỏ chạy và tri hô lên.

Sau đó, công an có mặt phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc. “Qua báo chí, tôi mới biết đó con của một cô gái bị tra tấn, đánh đập đến sẩy thai”, người đàn ông tên Phúc cho biết.

leftcenterrightdel
 Con hẻm phía sau ngôi chùa, nơi phát hiện thi thể bé sơ sinh.

Tại cột điện nơi phát hiện thi thể bé sơ sinh, PV ghi nhận được nhiều nhang còn sót lại, sữa nằm ngổn ngang ra đường, cạnh hàng rào B40. “Lúc phát hiện tôi tá hỏa quá, bỏ chạy và chỉ biết kêu cứu từ hàng xóm”, Cô H. (nhặt ve chai) kể lại.

Theo báo cáo từ công an cho hay, lúc 9h ngày 11/4, ông Hồ Văn Hà (SN 1972, ngụ Long An) đến Công an xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) trình báo việc con gái mình là Y (SN 2001) bị đánh gây thương tích toàn thân và sinh non (bé được khoảng 6 tháng tuổi đã chết sau khi sinh). Hiện Y đang được điều trị tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Vụ việc được công an xã lập hồ sơ, bàn giao cho Công an huyện Bình Chánh xác minh, làm rõ. Qua truy xét, công an mời Khang và Sương lên trụ sở để làm việc.

Tại trụ sở công an, Khang thừa nhận cùng Dũng và Huyền thực hiện hành vi phạm tội trên rồi cùng Sương mang xác thai nhi bỏ tại một con hẻm ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Khám nghiệm hiện trường tại nhà Dũng, công an thu giữ 16 gói nylon chứa tinh thể rắn (nghi vấn là ma túy đá), một gói nylon chứa lá cây khô (nghi vấn là cỏ Mỹ), 3 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 45 viên pháo dạng tròn, 10 xe gắn máy các loại, 2 cân tiểu li.

Công an còn thu giữ 2 viên đạn chì, một bình gas mini có gắn đầu khò, 3 dao tự chế, 2 súng tự chế, một khúc gỗ dài 60cm, một lưỡi dao rọc giấy dài 8cm, một đoạn dây xích có gắn ổ khóa, một đoạn cây tầm vông đầu gắn bàn chải dài 100cm, một cuộn băng keo, một dây nịt, một dây dù dài 173cm, một đoạn kim loại màu đen dài 45cm, một còng số tám, một miếng vải thun đen.

Theo điều tra ban đầu, trước đó, người anh của Y. có mượn của Dũng tiền và chưa đủ khả năng chi trả nên Dũng đã chỉ đạo Khánh và Sương bắt Y. về đánh đập.

Khoảng giữa tháng 3/2019, Y. đang mang thai tháng thứ 6, do bị đánh đập dã man nên bị thương và sẩy thai. Sau đó, Khang, Huyền cùng Sương mang xác thai nhi bỏ tại một con hẻm ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Đến ngày 11/4, cha của Y đến công an trình báo và cảnh sát đã bắt giữ Khang, Sương.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM cho hay đã nắm được thông tin Y bị một số người giữ trái pháp luật, tra tấn dã man dẫn đến sảy thai, gãy tay và nhiều thương tích khác.

Trong ngày 15/4, Hội LHPN TP.HCM cùng một số cán bộ, luật sư do Hội mời đã đến thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân.

“Chúng tôi đã mời luật sư đi cùng để ghi nhận các tình tiết của vụ tra tấn, bắt giữ người trái pháp luật này nhằm hỗ trợ về mặt pháp lý, bảo vệ cho nạn nhân về sau.”, vị lãnh đạo trả lời báo chí./.

Nguyễn Lánh